Tin tức - Sự kiện

Quỹ bảo lãnh tín dụng dành cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa

DN muốn được bảo lãnh thì không được có nợ đọng thuế hoặc nợ xấu ngân hàng. Đây là một trong những nội dung mới Bộ Tài chính vừa đưa vào dự thảo quyết định liên quan đến quỹ bảo lãnh tín dụng.


Quỹ bảo lãnh tín dụng phải có vốn điều lệ 30 tỉ đồng


Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo quyết định ban hành quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV tại các tỉnh, TP trực thuộc TƯ.

Theo đó, ngoài các điều kiện khác thì muốn thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng phải có đủ mức VĐL tối thiểu là 30 tỉ đồng. Đối tượng bảo lãnh của quỹ là các DNNVV; các HTX, Liên hiệp hợp tác xã; các hộ kinh doanh cá thể; các chủ trang trại, các hộ nông dân, ngư dân thực hiện dự án nuôi thuỷ sản, đánh bắt xa bờ, trồng cây công nghiệp, chăn nuôi...
 
 
Đề xuất có Ngân hàng dành riêng cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt nam đã nêu từ rất lâu nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết. Quỹ bảo lãnh tín dụng dành cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những giải pháp để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng dành cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa đến nay việc triển khai vẫn vô cùng chậm chạp.
 
 
Mức bảo lãnh tín dụng tối đa cho một khách hàng được bảo lãnh không vượt quá 15% vốn chủ sở hữu của quỹ. Tổng mức bảo lãnh tín dụng của quỹ cho các bên được bảo lãnh tối đa không vượt quá 5 lần so với VĐL thực có của quỹ.
 
 
Nới điều kiện bảo lãnh tín dụng
 
 
Doanh nghiệp (DN) có dự án đầu tư hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay, chỉ cần có tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố bằng 15% giá trị khoản vay là có thể được bảo lãnh tín dụng, thay vì phải đến 30% như quy định hiện hành.


Thậm chí trường hợp DN không có tài sản thế chấp, cầm cố hoặc tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố nhỏ hơn 15% giá trị khoản vay vẫn có thể được bảo lãnh tín dụng, nếu chủ tịch UBND tỉnh, thành đó cho phép quỹ bảo lãnh tín dụng thực hiện bảo lãnh. Quy định hiện hành không cho phép trường hợp này.


Quỹ bảo lãnh tín dụng do UBND tỉnh, thành phố thành lập và quản lý để cấp bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo