Tin tức - Sự kiện

Quý I/2016, VEC từ chối phục vụ 2.766 xe quá tải trên cao tốc

(DNVN) - Từ 1/1 –20/3/2016, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã từ chối phục vụ 2.766 xe quá tải trên cao tốc. Trong đó, cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ chối 2.631 xe; cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (hướng TP. Hồ Chí Minh – Dầu Giây) từ chối phục vụ 135 xe.

Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC cho biết, nhằm ngăn chặn phương tiện quá tải tham gia giao thông trên đường cao tốc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức triển khai cân tải trọng phương tiện tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Cụ thể, tại vị trí đầu vào tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã lắp đặt trạm cân cố định sử dụng công nghệ thanh cảm biến thạch anh trên chính tuyến tại Km6+00, Km236+900, IC4, IC17, IC12; tại các nút giao IC3, IC6, IC8, IC10, IC14, IC16 lắp đặt trạm cân cố định. Riêng tại nút giao IC7, IC9, VEC đang triển khai thi công lắp đặt cân cố định làn đầu vào.

Trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tại Trạm thu phí Long Phước Km11+150 và Trạm thu phí Dầu Giây Km52+300 được lắp đặt thiết bị cân tải trọng xe sử dụng công nghệ cân tốc độ cao cảm biến thạch anh. 

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh dự kiến lắp đặt trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại các làn vào đường cao tốc với số lượng 7 hệ thống cân. Cụ thể, tại Trạm thu phí Đại Xuyên: 01 hệ thống cân; các Trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ, mỗi trạm 2 hệ thống cân.

Ngoài các cân cố định được lắp đặt tại các trạm thu phí, VEC còn trang bị cân di động tại một số trạm nhằm chủ động phục vụ nhanh việc cân kiểm soát tải trọng phương tiện ở làn đầu ra trên các tuyến cao tốc.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc trong quá trình vận hành khai thác, VEC đã chủ động nghiên cứu xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có tuyến đi qua. 

Tại thời điểm không có lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp, khi phát hiện phương tiện có tải trọng quá quy định, các đơn vị quản lý khai thác của VEC yêu cầu xe quay đầu và từ chối phục vụ. Đối với những trường hợp cố tình vượt trạm, thông báo về tổng đài để thông tin cho các lực lượng trên tuyến theo dõi và xử lý tại đầu ra. 

Trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, qua kiểm tra tải trọng ở đầu vào, phát hiện có xe vượt tải trọng tới 121,95%; ở đầu ra, có xe vượt 60,89% tải trọng.

Tại Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (hướng TP. Hồ Chí Minh – Dầu Giây), phát hiện có trường hợp tải trọng phương tiện vượt 93%; tại Trạm Dầu Giây (hướng Dầu Giây - TP. Hồ Chí Minh), qua kiểm tra phát hiện có phương tiện chất quá tải vượt tới 149%. Cũng trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, số xe dừng đỗ trên đường chủ yếu do tài xế lái xe mệt, dừng nghỉ, lực lượng tuần tra của đơn vị vận hành khai thác đã phát hiện và nhắc nhở 37 trường hợp.

Đại diện VEC cho biết, để xử lý triệt để tình trạng phương tiện quá tải, bảo đảm sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, cần sự vào cuộc quyết liệt và phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện; có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với trường hợp lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải có hành vi tái phạm nhiều lần…

 

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo