Quốc tế

Quy trình Nội Bài đón tiếp chuyên cơ của Tổng thống Obama

(DNVN) - Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Obama tới Việt Nam sẽ được “ưu tiên đặc biệt” về vùng trời, vị trí đỗ, các điều kiện tác nghiệp tại sân bay Nội Bài.

Theo kế hoạch, 2 chuyên cơ chở riêng Tổng thống Mỹ Obama và Ngoại trưởng John Kerry hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài rạng sáng 23/5 tới. Cục Hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch chuẩn bị đón chiếc Air Force One chở Tổng thống Obama đến Việt Nam.

Ngoài hai chuyên cơ đặc biệt trên còn có 2-3 máy bay khác chở thương gia, cán bộ ngoại giao, nhân viên tháp tùng với tổng cộng khoảng 800 người. Các máy bay này đều làm thủ tục như chuyên cơ song hạ cánh khác giờ nhau. Báo Dân Trí thông tin. 

Chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ bước xuống máy bay Air Force One tại Cộng hòa Czech.

Ít phút trước khi chuyên cơ đáp xuống, một đường cất hạ cánh (đường băng) sẽ được dành riêng để phục vụ. Sau khi chuyên cơ Air Force One đã hạ cánh và ra khỏi đường băng thì đường cất - hạ cánh mới được trở lại hoạt động bình thường.

Lúc này, dành riêng đường lăn và khu vực sân đỗ đã được xác định để phục vụ chuyên cơ của Tổng thống Obama. Đường lăn chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi chuyên cơ đã lăn vào sân đỗ tàu bay. Vị trí đỗ các máy bay này được bảo vệ và cách ly nghiêm ngặt.

Khi chuyên cơ chở Tổng thống Obama hạ cánh, các đường lăn và khu vực sân đỗ đã được từ chối phục vụ các chuyến bay thương mại. Số lượng chuyến bay cất-hạ cánh trong thời điểm chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài dự kiến là khoảng 70 chuyến bay (từ 22h ngày 22/5 đến 2h sáng ngày 23/5).

Trên sân đỗ và khu bay được “ưu tiên đặc biệt” cho chuyên cơ Tổng thống Obama, thời điểm đón chuyên cơ, toàn bộ các máy bay thương mại sẽ được bố trí ở một khu vực khác.

Sau khi rời chuyên cơ, Tổng thống Obama sẽ được xe đưa đến khu vực sân nghi lễ để thực hiện các nghi lễ đón tiếp. Sau đó ông Obama sẽ được đưa đến cửa vào phía khu bay và đón tiếp tại sảnh tiếp tân trung tâm của nhà khách VIP A - ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, được tiếp đón và ngồi nghỉ tại phòng khách cấp Nguyên thủ. Khi ông Obama rời khỏi nhà khách sẽ được tháp tùng ra sảnh phía trước và có xe đón đưa về trung tâm Hà Nội.

 

Ngoài sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, một số sân bay khác trong đó có Đà Nẵng được dùng dự phòng. Các sân bay này có thể đậu máy bay lớn, đã được phía Mỹ kiểm tra an ninh để sẵn sàng đón chiếc Air Force One, theo báo VnExpress. 

Theo quy định của ngành hàng không, không phải kiểm soát viên không lưu nào cũng được phép phục vụ chuyến bay chuyên cơ. Ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định đối với kiểm soát viên không lưu, người được lựa chọn phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay; Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên, không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nhiệm vụ chuyên cơ.

Tuần qua, nhiều máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III của Mỹ đã chở đồ dùng, hàng hóa phục vụ hậu cần cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ đã hạ cánh tại Nội Bài. Boeing C-17 cũng chở ôtô riêng của Tổng thống Mỹ, xe thang máy bay và một chiếc trực thăng Marine One đến Việt Nam cuối tuần này. 

Nên đọc


Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo