Xã hội

Rét kỷ lục tại miền Bắc, hàng trăm con trâu bò chết cóng

(DNVN) - Trước đợt rét kỷ lục tại miền Bắc, nhiệt độ tại các tỉnh miền núi có nơi xuống dưới 0oC -2oC, đã khiến hàng trăm con trâu, bò và hoa màu chết cóng vì rét.

Tin tức trên báo Trí thức trẻ, chiều 26/1, trao đổi với PV, ông Nguyễn Sinh Cung - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Bằng cho biết, tại tỉnh này đã có 185 gia súc (133 trâu, 52 bò) chết do rét. Trong đó, các huyện Hạ Lang, Nguyên Bình, Trà Lĩnh, Thạch An thiệt hại nặng nhất.

Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đến cuối ngày 25/1, về giao thông, quốc lộ 4D, đoạn qua khu vực Thác Bạc tới đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai) do có băng tuyết phủ mặt đường, không đảm bảo an toàn nên có khoảng 30 xe tải và xe khách phải đỗ ở khu vực này.

Hàng trăn con trâu, bò chết cóng vì rét.

Về điện: Có 9 xã tại các huyện Bắc Yên (5 xã), Phù Yên (1 xã), Thuận Châu (3 xã), tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây 35KV bị đứt dây, gẫy cáp.

Ông Tô Mạnh Tiến - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai cho biết, theo thống kê trên toàn tỉnh, kể từ hôm bắt đầu có băng tuyết xuất hiện đã có 174 con trâu, bò chết vì rét.

Ông Tiến thông tin thêm, Sa Pa là nơi nhiệt độ giảm sâu, băng tuyết xuất hiện dày nhất khiến 72 con trâu, bò chết. Các địa phương Văn Bàn, Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai mỗi huyện thiệt hại hàng chục con gia súc. "Toàn tỉnh có 2.923 ha hoa màu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày (chủ yếu thảo quả, dược liệu) bị ảnh hưởng bởi băng tuyết", ông Tiến cho hay.

Nông dân thiệt hại hàng trăm ha hoa màu. Ảnh báo Zing news.

Trong khi đó, một số địa phương miền núi tỉnh Thanh Hóa đã có 127 con trâu, bò bị chết do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày qua. Có nơi nhiệt độ xuống -2 độ C. Báo Pháp luật plus thông tin.

Huyện Mường Lát có 31 con; huyện Bá Thước có 29 con, thiệt hại nặng nhất là xã Văn Nho và Kỳ Tân; huyện Thường Xuân có 27 con, trong đó xã Bát Mọt chiếm 17 con; huyện Quan Hóa có 17 con; huyện Lang Chánh có 12 con; huyện Quan Sơn có 11 con trâu bò bị chết do địa bàn các huyện này ở vùng cao, nhiệt độ xuống thấp lại kèm theo mưa nhiều ngày qua.

 

Mặc dù các địa phương đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống rét cho gia súc, gia cầm nhưng tại các huyện miền núi của tỉnh vẫn có hàng loạt trâu bò bị chết trong đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo