Tin tức - Sự kiện

Rùng mình những chiêu lừa lợi dụng người già, trẻ em

Gần đây, dư luận liên tục rộ lên những vụ lừa đảo với các chiêu bài tinh vi, lợi dụng lòng tham, sự cả tin của người dân, trong đó, đặc biệt dã man là những chiêu bài nhắm tới người già, trẻ em.

“Trẻ không tha”

Bị sốc vì con trai mình suýt chút nữa là nạn nhân của một vụ lừa đảo, chị Vân (TP Hồ Chí Minh) vô cùng hốt hoảng. Chị đã lập tức chia sẻ lên facebook câu chuyện vừa xảy ra hôm 5/9 nhằm cảnh báo cho mọi người. Câu chuyện cảnh giác của chị đã có hơn 10 nghìn lượt chia sẻ từ cộng đồng mạng.

“Tôi đang ở chỗ làm việc, điện thoại bỗng reng, số gọi đến là 01649930937. Tôi alo, đầu dây bên kia hỏi: Chị Vân phải không ạ? Tôi chưa kịp trả lời thì đầu bên kia cắt máy. Lúc này là 10 giờ 50 phút. Tôi không có thói quen gọi lại cho những cuộc nhá máy hay hỏi rồi cắt máy như vậy nên thôi. 2 phút sau, điện thoại lại reo, tôi cầm lên alo, và họ cũng hỏi : Chị Vân phải không ạ? Rồi lại nhanh chóng cúp máy. Số gọi đến cho tôi kỳ này là số 01646879743. Tôi đang bận rộn nên cảm thấy hơi bị làm phiền. Chỉ vài phút sau, con trai ở nhà gọi cho tôi và hỏi: Mẹ có gọi ai tới nhà phun thuốc diệt muỗi không ? Linh tính báo điều không hay, tôi hỏi dồn: Không ! Mẹ không kêu ai hết. Có chuyện gì ? - Cháu bảo: Có 2 chị gọi cửa nói mở cửa để họ vào nhà phun thuốc trừ muỗi - Tôi hốt hoảng la lên: Không, mẹ không gọi ai hết, đừng nghe lời họ... - Cháu nói: “Con biết rồi!” - rồi bỏ máy.

Quá hoảng sợ tôi gọi lại cho cháu. Lúc này họ đã đi và cháu mới thong thả kể lại. Sau khi đòi vào mà bị cháu từ chối, thì họ móc điện thoại ra gọi ngay cho mẹ cháu chính xác số điện thoại di động của tôi và nói câu đầu tiên là "Chị Vân phải không ạ? " (cũng chính xác tên tôi. Nhưng khúc sau họ cúp máy và tự huyên thuyên nói trước mặt con tôi như thể đang nói chuyện với mẹ của chúng. Con tôi vẫn ngần ngừ thì chúng lại bồi tiếp cú thứ hai rất nhanh chóng... Sau khi giả vờ nói chuyện xong, chúng cho con tôi nhìn thấy thực sự là cuộc gọi đi của họ là tới số của Mẹ cháu để củng cố thêm niềm tin cho cháu. Rất may là cháu gọi điện thoại cho tôi ngay lập tức để kiểm tra thông tin. Biết không thể gạt được cháu, họ vội vã bỏ đi.

Nghe cháu gọi điện thoại kể lại, đến bây giờ tôi vẫn còn run lên vì sợ hãi. Thủ đoạn của chúng thật tinh vi, chúng biết được cả số điện thoại di động và chính xác tên người thân của các cháu nhằm vở diễn thêm phần chắc chắn. Tôi cũng không biết khi vào được nhà rồi chúng sẽ làm những chuyện gì nữa.... Thật sự lo lắng cho các con!”.

Câu chuyện cảnh giác của người mẹ tại TP.HCM nhận được hơn 10 nghìn lượt chia sẻ hôm 5/9 vừa qua.

“Già không thương!”

Cách mánh lừa như trường hợp con trai chị Vân gặp phải không hề mới. Tuy nhiên, vẫn nhiều người sập bẫy, đặc biệt là người già hoặc trẻ em, nhẹ dạ hoặc thiếu kinh nghiệm.

Thành viên Surin trên diễn đàn webtretho cho biết, bà nội của chị đã bị lừa ngoạn mục mất gần 600 ngàn vì chiêu bài này.

“Chuyện là, có 2 người phi xe máy tới hỏi bà: Anh chị đi làm có dặn bà gì không, bà nói không. “Ơ, ngày mai phải đưa cháu lên trạm xá tiêm phòng với nộp tiền, vậy bà cho cháu số điện thoại cháu gọi cho chị. Bà cho số điện thoại rồi siêu lừa alo cho mình( giả vờ gọi). Bà ơi chị nói quên chưa nhắc bà, bà nộp tiền rồi mai đưa cháu đi tiêm nhé. Thế là bà nộp 580 nghìn, (thật ra số tiền chúng đòi nhiều hơn nhưng may mắn là bà không có tiền ở nhà. Sáng nay bà phát hiện siêu lừa để quên (hoặc cố tình để lại) một túi đựng đầy bột thông tắc bể phốt. Nếu có thanh niên ở nhà chắc siêu lừa sẽ đóng vai đi bán bột thông tắc!”

Rùng rợn hơn thế là chuyện kẻ gian xông vào tận nhà vì bà bận cho cháu ăn trong khi quên đóng cửa mà bạn Nhimcon chia sẻ trên diễn đàn phụ nữ và trẻ em: “Vợ chồng mình làm cùng công ty, sáng hôm đó có một người phụ nữ rất tự nhiên vào nhà mình nói là tên Duyên (cơ quan mình ko có ai tên Duyên), tầm khoảng 40 tuổi. (khẳng định là lừa đảo vì cơ quan không có người tên Duyên cũng như trạc tuổi này). Mụ ta vào nhà nói là bạn cùng làm ở công ty vào mời cưới con. Ngồi nói liến thoáng rồi nhân lúc bà đang bận cho cháu ăn sữa vì đói quá chị ta bảo cửa phòng mình đang mở, mụ ta muốn vào xem vì khi cưới mụ ta đang ốm nên ko tới dự được. Thế là chẳng cần bà đồng ý hay không mồm nói chân đã vào rồi. Bà nội thấy ko ổm bỏ cháu mằm đấy chạy vào nói rất to và gọi to để mấy người hàng xóm sang. Thế là mụ ta vội đi thẳng”.

Có người đã tỉ mỉ đúc kết lại những hình thức lừa đảo “về tận nhà” khá quen thuộc, như: Đến tận nhà kêu gọi đóng tiền cho các hội (Hội từ thiện, hội người mù…) hoặc tiêm phòng, phun thuốc diệt muỗi, chuột, tiêu chảy, đóng bảo hiểm gas, tiền vệ sinh môi trường; Đề nghị mua tăm, hương… ủng hộ người nghèo, trẻ mồ côi; Mua dầu gội, mỹ phẩm có bóc tem trúng thưởng…

Lời khuyên để ứng phó với các tình huống này là: Đề cao cảnh giác, không cho người lạ vào nhà, đặc biệt không nộp bất cứ khoản tiền gì khi chưa rõ ràng hoặc không có sự đảm bảo, sự có mặt của các chính quyền địa phương. Các bậc cha mẹ nên dặn dò con em kĩ lưỡng để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo