Quốc tế

S-300 Nga tới Iran là nỗi khiếp sợ của phương Tây?

(DNVN) - Việc hệ thống phòng không tối tân nhất thế giới, S-300 Nga sắp tới Iran đang khiến cho các nước phương Tây và NATO khiếp sợ.

Theo tạp chí Stern của Đức, lý do đầu tiên phải kể đến là việc S-300 sẽ khiến các cuộc tấn công vào những cơ sở ở Iran trở thành điều không thể, ngoài ra nó sẽ giúp tạo ra thêm nhiều vùng “cấm bay” trên bản đồ. Báo Infonet thông tin.

“Nga sẽ đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Iran ngay khi nước này hoàn tất mọi khoản tiền. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt kỷ nguyên của các cuộc không kích tự do” , tạp chí Stern khẳng định.

S-300 tới Iran sẽ khiến các nước phương Tây khiếp sợ. Ảnh báo Quân đội Nhân dân.

Hệ thống tên lửa đất đối không S - 300 (NATO gọi là SA-10 Grumble) là một vũ khí phòng vệ chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo với tầm bắn lên tới 200 km, có khả năng nhắm bắn nhiều mục tiêu và hạ một chiến đấu cơ ở độ cao 20 km. 

Thêm vào đó, với nhiều nâng cấp cho radar, S-300 có thể phát hiện các tên lửa ở độ cao lên đến 1.000 m với vận tốc 10.000 km/h và tầm phát hiện mục tiêu 300 km đối với tên lửa hành trình. Tỷ lệ chính xác của S-300 lên đến 93%.

Với  phạm vi hoạt động và khả năng của S-300, Iran có thể tăng cường năng lực phòng không của mình vượt khỏi phạm vi biên giới, đồng thời nâng cao khả năng tấn công Israel và hầu hết các quốc gia không sở hữu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 (máy bay tàng hình).

Stern cho rằng, việc triển khai một hệ thống như vậy sẽ khiến cho các cuộc tấn công vào những cơ sở độc lập ở Iran là không thể, tương tự các hoạt động quân sự chống lại Tehran cũng trở nên cực kỳ khó khăn và tốn kém.

Do đây là một hệ thống di dộng nên Mỹ sẽ gặp khó khăn khi xác định mục tiêu trong khi các máy bay không có khả năng tàng hình sẽ không thể hoạt động một cách an toàn ở đất nước này. “Các tên lửa của Putin sẽ tạo ra những vùng “không thể xâm nhập” trên bản đồ, khiến các cỗ máy quân sự phương Tây trở nên kém tác dụng”, Ster khẳng định.

 

Những mối lo ngại tương tự đã được Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich. “Điều khiến chúng tôi lo ngại nhất là chiến lược chống xâm nhập A2/AD hay hệ thống tên lửa Bastion mà Nga đang xây dựng ở phía Bắc Murmansk, bán đảo Kola, ở Kaliningrad và Biển Đen, cũng như những nguy  cơ hiện hữu ở phía Đông Trung Đông. Chúng tôi có những chiến lược và phương tiện để chống lại nhưng nó đòi hỏi thêm nhiều sự đầu tư ở các khu vực của NATO”, ông Vershbow trả lời phỏng vấn Defense News.

Trong khi đó, hãng tin Nga Interfax dẫn lời Cố vấn Tổng thống Nga về vấn đề Hợp tác quân sự-quốc phòng Vladimir Kozhin đăng tải, Iran đã ngỏ ý về khả năng mua thêm các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 và vấn đề này sẽ được sớm được Tehran gửi tới Moscow. Báo Quân đội Nhân dân thông tin.

Bình luận về hợp đồng cung cấp S-300 đang thực hiện với Iran, ông V. Kozhin nói: “Việc thực hiện hợp đồng đang diễn ra đúng kế hoạch và việc thanh toán cũng diễn ra tương tự. Chúng tôi tuân thủ các điều khoản của hợp đồng và rõ ràng phía Iran cũng vậy. Các lô thiết bị đầu tiên đã tới Iran và chúng đang được lắp ráp và kiểm tra kỹ thuật”. 

Trước đó, hôm 18/2, Phát ngôn viên báo chí Phủ Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố, việc thực hiện hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran đang bị chậm lại do vấn đề thanh toán bị trục trặc. “Thời điểm hoàn thành hợp đồng với phía Iran chưa được xác định.

Nguyên nhân là chúng tôi gặp vấn đề trong thanh toán. Hiện vẫn còn quá sớm để nói hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran sẽ sớm hoàn tất!”, ông D. Peskov cho biết. Trước Iran, S-300PMU-2 đã được cung cấp cho Algeria, Azerbaijan và Trung Quốc.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo