Quốc tế

Sắc lệnh cấm nhập cư mới bị chặn, Trump lên tiếng phản bác

Tổng thống Donald Trump gọi quyết định ngừng thực hiện sắc lệnh nhập cư mới của Thẩm phán ở bang Hawaii hôm 15/3 là vượt quá thẩm quyền.

Phản ứng trước phán quyết "chặn đứng" việc thực thi sắc lệnh cấm nhập cư mới của thẩm phán liên bang Derrick Watson tại tòa cấp quận ở bang Hawaii, Tổng thống Donald Trump coi đây là hành động "lạm dụng quyền lực".

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Ông Trump cũng gọi quyết định của tòa án là "một tin buồn" đối với nước Mỹ vì "cách tốt nhất để ngăn những kẻ khủng bố hay phần tử Hồi giáo cực đoan là cấm chúng bén mảng tới lãnh thổ Mỹ.

Viện dẫn lý do lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Trump là vi phạm Hiến pháp Mỹ, bang Hawaii đề nghị một tòa án liên bang ở bang này ban hành phán quyết cản trở tạm thời sắc lệnh mới và sẽ áp dụng phán quyết đó trên phạm vi toàn quốc.

Sắc lệnh nhập cư sửa đổi mới của ông Trump giữ quy định cấm nhập cảnh Mỹ tạm thời trong 90 ngày với công dân các nước Iran, Liby, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, nhưng đã loại bỏ Iraq trong danh sách này và cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày.

Dù được cho là phiên bản "nâng cấp" của lệnh hành pháp cũ từng bị tòa án liên bang chặn đứng, sắc lệnh mới của ông Trump tiếp tục gây nhiều tranh cãi về nội dung, tính hợp pháp cũng như hiệu quả.

Nên đọc
Tùng Bách (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo