Thị trường

Sang châu Âu uống sữa còn rẻ hơn uống nước lọc

(DNVN) - Giá các mặt hàng sữa ở các nước châu Âu đang giảm mạnh do Nga cấm nhập hàng hóa châu Âu, nhu cầu Trung Quốc đi xuống và lệnh hạn chế sản xuất bị gỡ bỏ.

Ở nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) hiện nay, giá sữa đã hạ xuống thấp hơn cả nước lọc đóng chai. Được biết, một chai nước loại một lít có giá 1,5 USD trong khi đó một lít sữa chỉ có giá 1 USD.

Giá sữa giảm mạnh khiến các nông dân ngành sữa ở châu Âu lâm vào tình cảnh khốn đốn. Hàng nghìn người đã đổ đến các đường phố ở Brussels, Bỉ - nới đặt trụ nợ của Liên minh châu Âu EU để biểu tình phản đối. Thậm chí, họ còn ném cỏ khô và trứng vào cảnh sát.

Nông dân châu Âu biểu tình phản đối giá sữa rẻ hôm qua 7/9.
Nông dân châu Âu biểu tình phản đối giá sữa rẻ hôm qua 7/9.

Giá sữa tại các cửa hàng đã giảm 5% trong năm nay trong khi giá bán buôn đã mất tới 20%, xuống còn 33 cent. Việc này đã buộc nhiều nông dân phải bán sản phẩm dưới giá thành. EU hôm qua cho biết sẽ hỗ trợ khẩn cấp 550 triệu euro cho các nông dân, để giúp họ đối phó với tình hình giá giảm.

Nông dân ngành sữa châu Âu đang khốn khó, nguyên nhân là do Moscow cấm nhập sản phẩm từ châu Âu năm ngoái để trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây quanh vấn đề Ukraine. Nga là một trong những thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất của châu Âu, đóng góp 32% pho mát và 24% bơ xuất khẩu cho EU.

Bên cạnh đó, nhu cầu yếu từ thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới – Trung Quốc, cũng khiến ngành này gặp rắc rối. Trung Quốc cũng là nước nhập lớn các sản phẩm sữa bột từ châu Âu.

Nông dân châu Âu đang kêu gọi lập lại quy định hạn chế sản xuất để cân bằng thị trường. Quy định đã tồn tại 30 năm này mới bị gỡ bỏ đầu năm nay, cho phép nông dân thoải mái sản xuất sữa.

Việc này đã khiến tình trạng dư cung thêm trầm trọng, càng gây sức ép lên giá sữa. "Trừ phi việc sản xuất bị hạn chế, thị trường sẽ còn ảm đạm nữa", Romuald Schaber - Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Sữa châu Âu cảnh báo.

 

Bộ Nông nghiệp Pháp ước tính khoảng 22.000 trang trại tại đây đang nợ tổng cộng một tỷ euro và đối mặt nguy cơ vỡ nợ. "Vùng nông thôn đang phải gánh hậu quả từ lệnh cấm của Nga. Những người nông dân đang phải trả giá cho cuộc chiến chính trị", Albert Jan Maat – Chủ tịch Hiệp hội nông dân châu Âu - Copa cho biết.

Thu Phương (Theo CNN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo