Sập cầu Lai Châu: Không nể nang, bất kể là con ai!
Thông tin mới nhất, đơn vị trực tiếp quản lý xây dựng cầu Chu Va 6 là của con rể ông Lò Văn Giàng, Bí thư tỉnh Lai Châu.
Làm sai thì phải xử lý, nhưng không được oan sai!
Thông tin này, đã được Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, xác nhận: "Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng có con rể làm Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Tam Đường".
Liên hệ ngay với Bộ GTVT về thông tin này, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cũng bất ngờ: "Chúng tôi cũng chưa nắm rõ thông tin. Chỉ biết được, hiện nay bên công an đang vẫn tiếp tục điều tra toàn bộ vấn đề này".
Trước thông tin, con rể Bí thư Tỉnh ủy làm ở Ban quản lý, ông Trường cho hay: "Thực ra bây giờ dù có là con trai hay là con rể, ông này hay ông kia, nhưng cũng là một đại diện cơ quan nhà nước tiến hành thực hiện, nên phải có ý thức, trách nhiệm".
Bởi theo ông Trường, nếu dựa dẫm thì cứ nói là con ông này, cháu ông kia thì không được.
Ông nhấn mạnh: " Đơn vị làm không bài bản thì vẫn phải xử lý, không được dựa vào chuyện là con ai. Lúc đó không có chuyện cha - con, vợ - chồng nữa, anh đại diện cơ quan thiết kế, ban quản lý dự án thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Hơn nữa, theo quan điểm của ông Trường, thì việc điều tra sự việc này cần phải hết sức cẩn thận. Cho đến nay, cơ quan điều tra đã được thành lập sau ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.
"Như vậy, mới có thời gian tìm hiểu vấn đề, liên quan đến con người thì phải thận trọng, làm oan sai cho người dân cũng không được", ông Trường băn khoăn.
Bên cạnh đó, Giám đốc công an Lai Châu cũng cho hay: "Vụ việc đang được xử lý thực hiện theo trình tự, không có chuyện nể nang cá nhân. Chúng tôi đã trao đổi với anh Giàng về vấn đề này. Đây là vụ việc nghiêm trọng, sai đến đâu phải xử lý đến đấy. Anh Giàng cũng thống nhất quan điểm này”.
Ông Duân cho biết, sẽ xem xét trách nhiệm của Trưởng ban QLDA huyện Tam Đường trong việc lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế và giám sát.
Ngoài ra, công an sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế, thi công và giám sát thi công.
“Hiện, hồ sơ vụ việc đã được công an thu giữ nên không có chuyện bỏ lọt sai phạm của ai”, ông Duân nói.
Chưa khởi tố đợi kiểm định ắc neo
Liên quan sự cố sập cầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh, báo cáo kết quả trong tháng 4.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, nguyên nhân chính là do chất lượng công trình, mà trực tiếp là do ắc neo tăng đơ chỉ bằng 1/2 kích thước thiết kế; biện pháp thi công ắc neo sai quy định làm thay đổi tính chất vật lý của vật liệu.
Mặt khác, ông Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc phụ trách điều tra (Công an Lai Châu) cũng cho hay: “Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, chắc sẽ khởi tố theo trình tự, sau đó sẽ nghiên cứu khởi tố bị can ở các khâu thiết kế, thi công, giám sát".
Thế nhưng, công an tỉnh chưa khởi tố vụ án vì chưa có kết quả giám định chính thức ắc neo tăng đơ. “Khởi tố một con người không phải là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét khởi tố vụ án để tiến hành các bước tiếp theo”, ông Bảy nói.
Trả lời câu hỏi liên quan con rể Bí thư Tỉnh ủy Lò Văn Giàng, ông Bảy nói: “Chưa thể khẳng định có sự liên quan, nhưng pháp luật không bỏ qua ai, ai vi phạm phải xử lý bằng pháp luật”.
Về việc chậm điều tra khởi tố vụ án, thiếu tướng Trần Duân, cho rằng, do Viện Khoa học hình sự không kiểm nghiệm được các chất cấu tạo trong ắc neo nên đang gửi đi nơi khác kiểm định. Vì thế phải mất một thời gian nữa mới có kết luận chính thức.
"Vụ việc đã rõ, đơn vị thi công sai nhưng không thể vội vã ra quyết định khởi tố được mà cần phải có kết luận chính thức và chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ Công an", ông Duân khẳng định.
Theo ông Duân, tinh thần là nếu có khởi tố thì khởi tố người làm sai như đơn vị thi công, còn lãnh đạo ban chỉ quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô, nên không có trách nhiệm trong vụ sập cầu. "Vị này có thể có trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế và giám sát".
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Vận hành tàu 'hoàng hậu', xây dựng Đà Lạt - Trại Mát thành tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam
Cột tin quảng cáo