Xã hội

Sập mỏ vàng ở Lào Cai: Kinh hoàng lời kể của người trong cuộc

(DNVN) - Nhiều phu vàng trong vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đã khăn gói trở về nhà. Họ chưa hết kinh hoàng kể lại về vụ tai nạn khiến nhiều người chết, mất tích.

Sáng 24/8, ông Vương Trinh Quốc, Chánh VP UBND tỉnh Lào Cai cho biết ngày 23/8/2016, UBND tỉnh đã có báo cáo về thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Anh Giàng A Mai vẫn chưa hết kinh hoàng kể lại vụ lở đất làm sập mỏ vàng ở Lào Cai. Ảnh báo VTC  News.

Theo đó, từ chiều ngày 19/8, tỉnh Lào Cai xảy ra mưa to trên diện rộng khiến lũ cuốn, sạt lở đất xảy ra làm 7 người chết và 1 người mất tích, thiệt hại 70 tỷ đồng. Trong số 8 người chết và mất tích có 7 người bị thiệt mạng là công nhân của Công ty Cổ phần Nhẫn, đơn vị quản lý khai thác vàng tại khu vực Mà Sa Phìn. Báo Giao thông thông tin.

Có 2 nạn nhân được tìm thấy tại suối Chăn, thuộc địa phận xã Dương Quỳ và xã Hòa Mạc (Văn Bàn) ngày 21/8 là Hoàng Văn Từ (40 tuổi, trú xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên) và Phạm Văn Tự (39 tuổi, trú tại xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Hiện, chính quyền huyện Văn Bàn đã bàn giao thi thể các nạn nhân này cho gia đình đưa về quê mai táng.

5 nạn nhân còn lại đều trú tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Danh tính 05 nạn nhân là Trương Văn Nhất (20 tuổi, trú tại thôn Cam 1), Bàn Văn Nhung (50 tuổi, trú tại thôn Cam 3), Bàn Văn Lợi (18 tuổi, trú tại thôn Cam 3), Bàn Văn Ngân (18 tuổi, trú tại thôn Cam 3), Triệu Văn Bách (34 tuổi, trú tại thôn Cam 1).

Một phu vàng vừa may mắn sống sót trở về từ bãi vàng là anh Giàng A Mai (SN 1984), cũng là một người dân của thôn Phù Lá Ngài (xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai). Anh Mai đã đi làm phu vàng trên mỏ vừa mới sập được khoảng hơn một tháng.

Trao đổi với PV VTC News, anh Mai dường như vẫn chưa hết sợ hãi sau cơn ác mộng mới xảy ra. Câu chuyện mà anh Mai kể lại khiến những người ngồi nghe cũng thấy lạnh sống lưng.

 

Theo anh Mai, anh làm cho công ty có tên Hoàn Đại (anh nói thấy anh em hay gọi là công ty Hoàn Đại). Mỗi buổi làm, anh Mai được trả lương là 133 nghìn đồng và nuôi 3 bữa cơm.

Một ngày, anh Mai và những phu vàng khác làm từ 6h sáng đến 6h tối. Công việc làm không ngừng nghỉ, trừ lúc buổi trưa dừng lại để ăn cơm. Đồ ăn cho phu vàng cũng chỉ có mấy cái đầu lợn. 

"Người dân ở Nậm Xây không ai chết, nhưng có rất nhiều người bị thương. Ở khu vực này tôi là người bị nặng nhất". Nguyên nhân của những vết thương này là do đinh cắm trên những chiếc ván bị nước cuốn trôi cào phải.

Anh Mai kể lại, khoảng 6h chiều 20/8, trong lán của anh có tất cả 4 anh em. Thấy mưa lớn và có hiện tượng sạt lở đất nên anh Mai đã bàn với 3 người còn lại cùng nhau bỏ về để thoát thân.

Ba anh em còn lại bảo anh Mai "cứ ở đây xem thế nào". Chưa nói dứt câu thì nghe tiếng ầm, một đợt đất đá đổ xuống cuốn trôi cả 4 người đi theo dòng nước lũ.

 

Trong 4 anh em, có một người là con gái. Nước ập đến khiến cô gái cắm đầu xuống đất, và sau đó 3 người còn lại cũng cắm đầu lộn theo.
"Tôi là người chạy lên đầu tiên, nhưng khi nhìn thấy 3 người anh em của mình bị mắc kẹt tôi vội quay lại để kéo họ. Gần khu vực tôi làm có rất nhiều hầm đào vàng. Hai ngọn núi nằm song song nhau và không thể đếm được là có bao nhiêu cái lán trên đó..."

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo