Xã hội

Sập mỏ vàng ở Lào Cai: Toàn cảnh hiện trường

(DNVN) - Theo đại diện UBND tỉnh Lào Cai, hiện tại chưa có con số chính xác về người thiệt mạng trong vụ sập mỏ vàng vào đợt mưa lũ vừa qua.

Liên quan tới chênh lệch về số người thiệt mạng trong đợt mưa lũ vừa qua giữa thống kê từ lãnh đạo xã, huyện và UBND tỉnh Lào Cai, văn phòng của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để cập nhật con số cụ thể.

Cây cầu dân sinh bắc qua suối Luông dẫn đến thôn Mà Sa Phìn bị cơn lũ quét cuốn phăng vào đêm 19/8. Ảnh báo Gia đình & Xã hội.

Theo đó, số liệu này được cập nhật từ báo cáo nhanh của các địa phương với 9 người chết, tăng 02 người so với báo cáo ngày 22/8/2016 (Yên Bái 02 người, Sơn La 01 người, Bắc Giang 03 người, Lào Cai 01 người, Hòa Bình 01 người, Nghệ An 01 người); 02 người mất tích (Lào Cai 01 người, Sơn La 01 người); bị thương 15 người. Báo Người đưa tin thông tin.

“Như vậy tính riêng Lào Cai tới thời điểm hiện tại có 01 người mất tích, 01 người thiệt mạng theo số liệu báo cáo từ địa phương”, đại diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho hay.

Ông Vương Trinh Quốc – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Do ảnh hưởng của hoàn lưu và hậu bão số 3, đêm về sáng ngày 20/8, Lào Cai đã có mưa trên diện rộng và kéo dài. Lũ cuốn làm 02 người tử vong và mất tích, 4 người bị thương, gây nhiều thiệt hại về tài sản và hoa màu.

Không phương tiện nào có thể di chuyển qua con suối này. Ảnh báo Gia đình & Xã hội.

“Hiện tại do thời tiết chưa ổn định nên chúng tôi vẫn đang tiếp cận hiện trường để xác minh làm rõ, tập trung xử lý sự việc. Con số chính xác về số người thiệt mạng hiện chưa có. Khi có con số chính xác, chúng tôi sẽ cho cho đăng tải trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và có phát ngôn chính thức”, ông Quốc nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Gia đình & Xã hội, để đến được bãi vàng Ma Sà Phìn chỉ có một con đường độc đạo đi qua cầu Nậm Xây Luông. Từ điểm này, muốn đến điểm sạt lở phải đi xe ôm khoảng 1 tiếng đường rừng và đi bộ chừng 3 – 4 tiếng mới đến được nơi xảy ra vụ sạt lở. 

 

Theo tính toán của người dân địa phương, quãng đường từ trung tâm xã vào thôn Ma Sà Phìn có độ dài khoảng 22km. Sau trận lũ quét vừa qua đã gây sạt lở tất cả đường giao thông. Để đi vào đây chỉ còn cách đi bộ.

Những khuôn mặt thất thần của phu vàng sau khi rời khỏi "khu chết chóc". Ảnh báo Gia đình & Xã hội.

Trong buổi trưa 23/8, nhiều tốp phu vàng sau khi thoát ra từ khu khai thác vàng Sà Ma Phìn đã vội vã tìm đường về quê. Đây là những thanh niên có độ tuổi còn khá trẻ tầm 16-17 tuổi đầu. Nhiều người trong số họ quê ở tỉnh Lai Châu, Yên Bái… 

Công tác cứu hộ được công ty khai thác vàng thuê những người dân tại đây tìm kiếm, với chi phí thuê tìm 1 thi thể là 5 triệu đồng. Tuy nhiên, công tác di chuyển thi thể các nạn nhân ra ngoài gặp rất nhiều khó khăn, do phong tục tập quán của người dân tộc nơi đây, không cho di chuyển các thi thể đi qua bản của họ.

Phu vàng tên Lềnh cho biết đã có rất nhiều người tử vong sau trận lũ quét kinh hoàng đêm 19/8. Ảnh báo Gia đình & Xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trường khai thác vàng rộng tới vài trăm héc ta, tuy nhiên đội cứu hộ chỉ mới tiếp cận được một góc nhỏ của công trường. Bên cạnh đó, việc xác định chính xác số lượng người chết ở thời điểm này gặp khá nhiều khó khăn, về phía cơ quan chức năng né tránh cung cấp thông tin chính xác cho báo chí.

Được biết, đến trưa 23/8, do có mưa lớn gây sạt lở nên mọi công tác tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân bị sạt lở, lũ cuốn mất tích đã tạm thời dừng lại.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo