Xã hội

Sập mỏ vàng ở Lào Cai: Tình tiết mới nhất

(DNVN) - Vụ sập mỏ vàng ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai khiến nhiều người chết và mất tích. Đồng thời, hàng loạt thi thể được phát hiện.

Tại xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn (Lào Cai) – nơi xảy ra vụ sập mỏ khai thác vàng khiến nhiều người thương vong. Mặc dù chính quyền địa phương báo cáo có 2 người chết, tuy nhiên theo nguồn tin của phóng viên báo Gia đình & Xã hội cho biết có ít nhất 9 người chết và mất tích. Số người tử nạn vẫn chưa có con số chính thức.

Tiếp xúc với những người dân ở thôn Nà Đoong – nơi có cây cầu dân sinh Nậm Xây Luông bắc qua suối Luông hiện đã bị cơn lũ quét cuốn phăng vào đêm 19/8 chúng tôi nhận được những ánh mắt hoang mang, sợ hãi. 

Đường vào khu khai thác vàng đã bị cô lập do cầu Nậm Xây Luông bị hỏng. Ảnh báo Vietq.

Một chủ cửa hàng tạp hóa cho hay: “Có rất nhiều người chết trong đêm hôm đó chứ không phải một vài người. Hàng ngàn mét khối đất đá đổ ụp xuống thì tránh sao nổi”.

Anh Bàn Tòn Sang, trú tại thôn Nà Đoong xã Nậm Xay tiết lộ thông tin với phóng viên: “Tận mắt tôi đã nhìn thấy họ khiêng 3 thi thể từ trong khu mỏ qua cây cầu này. Nghe nói có nhiều người chết lắm. Một số, họ đã khiêng bằng đường rừng ra, và mỗi thi thể khiêng ra đến đây được trả từ 10-15 triệu đồng”.

Giống như anh Sang, một phụ nữ người địa phương cho biết thêm: “Tôi đã từng đi làm nương qua khu vực khai vàng này và chứng kiến rất nhiều người khai thác vàng tại đây. Trước khi có sạt lở đất, vùng đất này đã xảy ra tình trạng lở, nứt. Tuy nhiên tôi vẫn thấy có hàng trăm người dựng lán làm việc tại đây”’.

Bằng khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, xen lẫn sự sợ hãi, nam thanh niên tên Lềnh 17 tuổi, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết: “Đêm 19/8, khi tôi đang ngủ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động ầm ầm nên choàng tỉnh dậy và chạy ra ngoài”.

Lềnh cũng cho hay, mỗi tháng được chủ trả cho 4 triệu đồng tiền lương, công việc là đào đãi vàng tại bãi vàng ở Ma Sà Phìn. “Đã có rất nhiều người chết trong vụ sạt lở vừa qua”, Lềnh khẳng định.

 

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, tính đến thời điểm này Lào Cai đã bị thiệt hại hơn 70 tỷ đồng do ảnh hưởng của bão số 3, trong đó chịu thiệt hại nặng nề nhất là huyện Văn Bàn. Báo TTXVN thông tin.

Cơn bão số 3 gây mưa trên diện rộng từ ngày 19 đến ngày 20/8 tại tỉnh Lào Cai. Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, bão đã làm hơn 300 nhà bị sập đổ, tốc mái và ngập nước, gần 500 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 23,8 tấn lương thực bị cuốn trôi, hơn 40 ha ao nuôi trồng thủy sản bị tràn bờ (chiếm 70% diện tích mặt nước), gần 2.500 con gia súc, gia cầm bị chết. 

Ngoài ra, tại Lào Cai nhiều điểm sạt lở và nứt gãy đã xuất hiện ngay sau bão số 3. Quốc lộ 4D đoạn từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa bị sạt lở nhiều điểm gây ách tắc giao thông. Tại Km101+150 đã xuất hiện đứt gẫy nền, mặt đường với chiều rộng 10 - 20cm, chiều sâu vùng sụt là 30 cm. 

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã cấm tất cả các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn, đồng thời hướng dẫn người dân đi vào các đường tránh. Quốc lộ 279 bị sạt lở taluy dương tại Km78+250, Km122+600, Km133+500, Km124+050 (ngầm). 

Các tuyến tỉnh lộ 151, 152, 155, 158 bị sạt lở taluy dương nhiều vị trí với khối lượng ước tính trên 15.000 m3, sụt lún taluy âm nhiều điểm với chiều dài trên 300 m, gây ách tắc giao thông cục bộ. 18 tuyến giao thông liên thôn trên địa bàn bị sạt lở với khối lượng đất đá lớn, gây ách tắc giao thông cục bộ. 

 

Đến thời điểm này, Lào Cai vẫn còn 105 hộ dân bị cô lập (trong đó huyện Sa Pa có 30 hộ, Văn Bàn 75 hộ) do lũ cuốn trôi cầu, các lực lượng chức năng đang tìm cách tiếp cận hiện trường và tổ chức khắc phục. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã bố trí thuyền bè cho người dân qua lại tạm thời, đồng thời sớm lên phương án khắc phục về hạ tầng.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo