Tin tức - Sự kiện

Sau Mỹ, Trung Quốc tiếp tục "đe dọa" Nhật không can thiệp vào tình hình biển Đông

Ngày 23/5, Reuters dẫn lời Hồng Lỗi - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Nhật nên "đứng ngoài” tranh chấp trên biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Phát ngôn của Trung Quốc đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh “Những tuyên bố từ phía Nhật đã bỏ qua thực tế, làm xáo trộn những sự kiện và ẩn chứa bên trong động cơ chính trị can thiệp vào tình hình ở Biển Đông để phục vụ cho mục đích bí mật”.

Ông Lỗi cũng mạnh miệng “khuyên” Tokyo: "Chúng tôi yêu cầu Nhật có những hành động thực tế để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Không chỉ cảnh báo Nhật,  Trung Quốc cũng đã từng lên tiếng đe dọa Mỹ về vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Thuật lại nội dung cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo ngày 13/5, Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết ông Vương đã yêu cầu phía Mỹ “nên cẩn trọng trong từ ngữ và hành động”.

Ngoài ra, bà Hoa đã có phát biểu “ăn miếng trả miếng” rằng: “Chính Mỹ đã đưa ra một loạt các phát biểu xuyên tạc về tình hình trên biển, kích động một số quốc gia tiến hành những hành động đe dọa và khiêu khích”.

“Chúng tôi hi vọng rằng Mỹ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng vai trò của mình nên là gì, nếu nước này thực sự muốn Thái Bình Dương trở nên thái bình”, bà Hoa phát biểu.

Được biết, ngày 12/5, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng động thái đưa giàn khoan của Trung Quốc vào Biển Đông (xâm phạm vùng biển Việt Nam) là hành động "gây hấn", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trước đó, ngày 9/5, bà Hoa Xuân Oánh đã ngang ngược khẳng định rằng vùng biển mà giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động thuộc lãnh thổ Trung Quốc và không có quốc gia nào có quyền can thiệp.

“Cần phải nói rõ rằng hàng loạt những bình luận vô trách nhiệm và sai trái gần đây từ phía Mỹ đã kích động hành vi nguy hiểm và mang tính khiêu khích từ một số quốc gia”, Reuters dẫn lời phát biểu của bà Hoa trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ hành động theo tinh thần duy trì nền hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như hành động và phát biểu cẩn trọng trong vấn đề liên quan, ngừng ngay các phát biểu vô trách nhiệm và làm nhiều hơn cho việc duy trì hòa bình và ổn định của khu vực”, nữ phát ngôn viên Trung Quốc cho hay.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam là một hành động khiêu khích.

Bà nói: “Động thái của Trung Quốc là vô cùng nguy hiểm bởi có thể dẫn đến những tính toán sai lầm và kéo theo các hành động khiêu khích khác và làm gia tăng căng thẳng. Sự việc diễn ra ở biển Đông hoàn toàn trái ngược với những gì Mỹ mong muốn.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo