Xã hội

Sau xử phạt lấn chiếm vỉa hè, Quận 1 sẽ mở "phố hàng rong"

Sau khi quận 1 ra quân dọn dẹp vỉa hè, Chủ tịch UBND quận 1 dự kiến tổ chức Phố hàng rong - Chợ phiên cuối tuần ở Công viên Bạch Đằng.

Ngày 15/3, Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, TP. HCM, có chuyến kiểm tra, khảo sát vị trí dự kiến tổ chức Phố hàng rong - Chợ phiên cuối tuần ở Công viên Bạch Đằng (phường Bến Nghé, quận 1), theo tin tức trên báo Zing news. 

Chủ tịch quận 1 lưu ý cán bộ phụ trách đảm bảo vấn đề an toàn cho du khách, người dân khi tổ chức Phố hàng rong ở vị trí gần bờ sông. Ảnh: Zing news.

Tại buổi khảo sát, ông Thuận kiểm tra các vị trí, không gian, cơ sở hạ tầng hiện hữu của Công viên Bạch Đằng, nơi tổ chức Phố hàng rong. Những khu vực xây dựng các gian hàng, bến thuyền, khu tham quan biểu diễn, bãi giữ xe, thoát nước, nhà vệ sinh... đều được ông Thuận kiểm tra, đối chiếu với bản vẽ, tài liệu.

Theo đề án, khu vực Công viên Bạch Đằng có thể được tổ chức thành nơi tập trung kinh doanh của người dân sau khi tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Ông Trần Thế Thuận cho biết dự kiến hai cầu tàu tại Công viên Bạch Đằng có thể sẽ được giữ lại để xây dựng bến thuyền cho các phương tiện đường thủy, buýt đường sông. Đối với các đường cầu dẫn vào cảng cũ được khảo sát để xây dựng khu vực biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách tham quan.

Theo dự kiến, Công viên Bạch Đằng là nơi được tổ chức chợ phiên vào cuối tuần, với 120 gian hàng trên diện tích khoảng 3.200 m2. Chợ phiên này được chia làm 4 khu lớn gồm: Nơi biểu diễn của các nhóm nghệ thuật đường phố, vẽ tranh, viết thư pháp; giới thiệu các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao; ẩm thực; vui chơi, giải trí với các trò chơi dân gian, vui chơi thiếu nhi.

Trước đó, tranh thủ giờ nghỉ trưa 14/3, ông Trần Thế Thuận (Chủ tịch UBND quận 1) đã gặp gỡ nhiều người bán hàng rong ở phường Cầu Ông Lãnh để có tư liệu thực tế cho việc thực hiện đề án "Phố hàng rong", tạo điều kiện buôn bán cho những hộ kinh đang kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, báo Vietnamnet đưa tin.

 

Theo ghi nhận, chủ tịch UBND quận 1 đã tiếp xúc với hàng loạt hộ kinh doanh tại khu vực chợ Gạo-Gà. Hầu hết, các hộ kinh doanh đều ủng hộ việc lập lại trật tự vỉa hè của quận 1, nhiều hộ kinh doanh bày tỏ mong muốn chính quyền sớm sắp xếp cho họ chỗ buôn bán tập trung.

Tiếp xúc với lãnh đạo quận, bà Lê Thu Vân (52 tuổi), bán nước giải khát trên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt cho biết, việc kinh doanh gắn với vỉa hè là nguồn thu nhập chính của gia đình 5 miệng ăn. Gia cảnh khó khăn, bà Vân chỉ trông chờ vào cửa hàng để nuôi con, nuôi cháu.

Ông Trần Thế Thuận gợi ý rằng, cửa hàng nhỏ thì chỉ cần 1 người bán là đủ, một người nên làm việc khác để tăng thu nhập. Ông Thuận cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của quận là kết hợp hài hòa giữa câu chuyện văn minh đô thị và đảm bảo đời sống người dân. Nếu làm tốt 2 yếu tố này thì người dân sẽ ủng hộ và chắc chắn chủ trương lập lại trật tự đô thị sẽ bền vững.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Zing news, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo