Tin tức - Sự kiện

Sẽ ban hành nghị quyết hướng dẫn Luật Trọng tài thương mại

Theo Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), trong số hồ sơ do VIAC xử lý những năm gần đây, tranh chấp có yếu tố nước ngoài chiếm tỷ lệ nhiều hơn số vụ tranh chấp giữa hai doanh nghiệp trong nước.
Tại buổi gặp gỡ giữa VIAC với báo chí nhân kỷ niệm 20 năm thành lập VIAC diễn ra sáng 23-4, ông Phan Trọng Đạt, Phó trưởng Ban Xúc tiến và Đào tạo, VIAC cho biết, tranh chấp có yếu tố nước ngoài chiếm tỷ lệ 71% và tranh chấp trong nước là 29%. Xu hướng này tiếp tục có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới bởi nhiều vụ việc liên quan đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC nhấn mạnh, điều này không có nghĩa là VIAC không xử lý những vụ việc tranh chấp giữa doanh nghiệp trong nước như lầm tưởng của nhiều doanh nghiệp từ trước tới nay.
 
Khuyến nghị về phương thức giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Bốn, Phó vụ trưởng Vụ Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng, trên thế giới, trọng tài thương mại là phương thức được lựa chọn phổ biến khi giải quyết tranh chấp thương mại bởi những ưu điểm như thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết nhanh gọn, phán quyết trọng tài có giá trị chung thẩm... Tranh chấp thương mại xảy ra trong hoạt động kinh doanh có thể phát sinh từ hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, phân phối đại diện, đại lý thương mại… Tuy nhiên, phương thức này vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn.
 
Hoạt động trọng tài thương mại hiện nay đã được điều chỉnh bởi Luật Trọng tài thương mại có hiệu lực thi hành từ 1-1-2011, trước đó (2003-2011) được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Trọng tài Thương mại. Để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động này phát triển, Thẩm phán Phạm Tuấn Anh, Chánh tòa Kinh tế Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, Tòa án nhân dân Tối cao đang triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Trọng tài thương mại. Dự kiến khi nghị quyết này có hiệu lực và đi vào cuộc sống sẽ tạo thêm hiệu ứng tích cực cho hoạt động của trọng tài thương mại.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo