Tin tức - Sự kiện

Sẽ giải quyết kiến nghị về tiền điện của khách hàng trong vòng 24 giờ

Thông tin trên được ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẳng định trước những thắc mắc của báo chí liên quan đến việc triển khai thực hiện giá điện mới cũng như hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau ngày điều chỉnh giá điện.
Theo ông Tuấn, ngay sau khi có quyết định về giá điện của Bộ Công Thương và hướng dẫn của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về việc triển khai thực hiện giá điện mới, EVNNPC đã chỉ đạo các công ty điện lực, các đơn vị có liên quan tập trung bố trí cán bộ công nhân viên thực hiện chốt chỉ số của toàn bộ công tơ đang vận hành trên lưới trong ngày 16/3/2015 (trừ các công tơ bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt).
 
Việc chốt chỉ số của các công tơ ba giá, công tơ trạm chuyên dùng, công tơ tổng bán buôn điện phải có xác nhận của đại diện khách hàng hoặc người làm chứng (kể cả các khu vực hiện nay đang thực hiện ghi chỉ số bằng máy tính bảng, HHU).
 
Riêng các công tơ đọc được chỉ số chốt từ xa, các đơn vị thực hiện chốt chỉ số và nhắn tin, thông báo cho khách hàng chỉ số chốt khi đổi giá; tổ chức phúc tra chặt chẽ việc chốt chỉ số công tơ, đặc biệt là các khách hàng lớn, doanh nghiệp tư nhân và khu vực mới tiếp nhận; nghiêm cấm việc cố tình chốt chỉ số công tơ sai, thông đồng với khách hàng để hưởng chênh lệch giá...
 
Giá điện bất ngờ tăng trong tháng 3.
 
Bên cạnh đó, EVNNPC cũng niêm yết công khai biểu giá bán điện mới tại các địa điểm giao dịch khách hàng của công ty điện lực, trụ sở các chi nhánh của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc và trên website của các đơn vị; chủ động tổ chức tuyên truyền rộng rãi về việc điều chỉnh giá điện trên các phương tiện truyền thông của địa phương, trên các website của đơn vị.
 
Đặc biệt, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến tiền điện phải khẩn trương tổ chức xác minh và giải thích, giải quyết đầy đủ cho khách hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin. Các hóa đơn, giấy biên nhận thanh toán nếu sai, hỏng phải được sửa chữa kịp thời; quan tâm rà soát kỹ các hóa đơn của khách hàng có sự thay đổi trong tháng đổi giá như: Treo tháo định kỳ, thay đổi số hộ dùng chung, thay đổi biên bản tỷ lệ áp giá, thay đổi đối tượng áp giá...
 
Trước đó, ngày 12/3/2015, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2256/QĐ-BCT quy định về giá bán điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện. Theo đó, kể từ ngày 16/3, mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.622,01 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 7,5% so với giá điện bình quân hiện hành là 1.508,85 đồng/KWh.
 
Cụ thể, biểu giá bán điện cho sinh hoạt mới gồm 6 bậc thang theo quy định. Đối với giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất ở cấp điện áp 110 kV trở lên trong giờ bình thường là 1.388 đồng/kWh, giờ thấp điểm là 869 đồng/kWh và giờ cao điểm là 2.459 đồng/kWh.
 
Ở cấp điện áp từ 22 kV đến dưới 110kV, mức giá trong giờ bình thường là 1.405 đồng/kWh, thấp điểm là 902 đồng/kWh, giờ cao điểm  là 2.556 đồng/kWh. Cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV có mức giá tương ứng giờ bình thường - thấp điểm – cao điểm là 1.453 đồng - 934 đồng - 2.637 đồng/kWh. Đối với cấp điện áp dưới 6 kV giá điện tương ứng 1.518 đồng - 983 đồng - 2.735 đồng/kWh.
 
Biểu giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp được chia ra 2 đối tượng. Cụ thể, đối với bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông, giá điện ở cấp điện áp từ 6 kV trở lên là 1.460 đồng/kWh, còn dưới 6 kV là 1.577 đồng/kWh; Giá điện cho chiếu sáng công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp từ 6 kV trở lên là 1.606 đồng/kWh, dưới 6kV là 1.671 đồng/kWh.
 
Ngoài ra quyết định còn quy định chi tiết giá bán lẻ điện cho kinh doanh, giá bán lẻ điện sinh hoạt dùng cho công tơ thẻ trả trước, giá bán buôn điện sinh hoạt ở khu vực nông thôn, điện khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại - dịch vụ...Như vậy, đây là lần thứ 10 Việt Nam tăng giá điện trong 8 năm qua. Trong đó, mức tăng 7,5% lần này là mức cao so với bốn lần liên tục vừa qua, chỉ tăng 5% mỗi đợt.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi bắt đầu áp dụng biểu giá mới, nhiều khách hàng khi nhận hóa đơn điện tháng 4 đã hốt hoảng vì tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba so với tháng 3. Rất nhiều người dân tỏ ra thắc mắc và không hiểu với cách tính giá mới. Nhiều người tỏ ra phân vân khi hoá đơn tiền điện tháng 3/2015 thay vì giá điện sinh hoạt được tính 6 mức theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT, thì được chia nhiều hơn 6 mức quy định, có thể là 8, 9, 10...
 
Nói về vấn đề này, ông Tuấn cho hay, do số lượng khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt quá lớn, không thể chốt chỉ số công tơ vào cùng thời điểm điều chỉnh giá điện, nên tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014, Bộ Công Thương cho phép, trong trường hợp ngày ghi chỉ số công tơ không trùng với ngày điều chỉnh giá điện thì việc tính tiền điện cho giá điện sinh hoạt sử dụng phương pháp nội suy với các thông số sau: Lượng điện thực tế khách hàng sử dụng trong kỳ ghi chỉ số; số ngày sử dụng điện thực tế (số ngày giữa hai kỳ ghi chỉ số, số ngày áp dụng giá cũ, số ngày áp dụng giá mới) và mức sử dụng điện của từng bậc tính theo số ngày thực tế giữa hai kỳ ghi chỉ số.
 
Nói về cách tính tiền điện theo hộ dân, ông Tuấn lấy dẫn chứng: "Khách hàng Nguyễn Văn A (định mức một hộ) có lượng điện năng tiêu thụ trong kì hóa đơn tháng 3 là 242 kWh (số ngày dùng điện trong tháng là 31 ngày): Số ngày hưởng giá cũ là 9 ngày (từ ngày 7/3 - 15/3), số ngày giá mới: 22 ngày (từ ngày 16/3 - 6/4). Như vậy, với khách hàng Nguyễn Văn A ở kỳ ra hóa đơn từ 7/3- 6/4 có đến 8 mức giá khác nhau: 4 mức giá tính theo giá điện cũ và 4 mức giá tính theo giá điện mới. Như vậy trên thực tế, cách tính giá điện sinh hoạt vẫn không vượt quá 6 bậc thang theo quy định".
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo