Sẽ giảm phí sang tên xe
Tuy nhiên tại cuộc họp báo, thiếu tướng Nghị chưa cho biết cụ thể sẽ giảm bao nhiêu, khi nào áp dụng. Theo thiếu tướng Nghị, Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12.10.2010 của Bộ Công an có quy định rõ về đăng ký xe, thủ tục sang tên. Cụ thể, các chủ phương tiện sau khi mua, bán trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Chưa hết, sau khi bán xe, chủ xe cũng phải gửi thông báo đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện để có biện pháp phối hợp, hướng dẫn chủ mới làm thủ tục sang tên. Nếu sau thời hạn trên, các chủ phương tiện không chấp hành đúng sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, lâu nay công tác giám sát việc chấp hành Nghị định 34 cũng như Thông tư 36 chưa được chặt chẽ nên trên cả nước hiện có tới khoảng 40% số phương tiện đang lưu hành không thực hiện việc sang tên đổi chủ. “Lệ phí trước bạ quá cao là nguyên nhân khiến nhiều người không đi sang tên, đổi chủ. Bộ Công an đang nghiên cứu, xem xét đề nghị mức phí thấp nhất để người dân thực hiện việc sang tên đổi chủ. Như vậy vừa đảm bảo lợi ích của dân và nhà nước cũng thu được lệ phí trước bạ”, ông Nghị nói.
Thiếu tướng Nghị cho biết, sau 3 ngày triển khai Nghị định 71, Bộ Công an đã có công điện 141 gửi công an các địa phương yêu cầu chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông khi kiểm tra phát hiện phương tiện sau 30 ngày mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, trong thời gian đầu mới chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Một nội dung khác của công điện, với những trường hợp người điều khiển phương tiện đi mượn, đi thuê thì cũng không thể xử lý họ theo lỗi “sang tên đổi chủ”. Hiện vẫn chưa có thông tư nào quy định bắt buộc họ phải mang theo chứng minh thư hay hộ khẩu để chứng minh nguồn gốc xe. Tuy nhiên, khi đã đưa về trụ sở công an, sau khi xác minh phát hiện đó là xe chưa sang tên đổi chủ thì sẽ xử lý nghiêm khắc. Trong thời gian ngắn, Bộ Công an sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn về vấn đề này. Ông Nghị cũng nhìn nhận, vừa qua đã có một số địa phương hiểu sai về Nghị định 71.
Trước dư luận cho rằng việc tăng mức tiền xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 71 sẽ dẫn tới những nhũng nhiễu, tăng nạn mãi lộ, ông Nghị khẳng định: Nghị định 71 tăng mức phạt cao hơn với một số nhóm hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông không phải nhằm tăng ngân sách nhà nước, mà để răn đe, giáo dục người tham gia giao thông chấp hành luật tốt hơn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. “Nếu người dân phát hiện trường hợp nào mãi lộ, tham nhũng thì có thể cung cấp cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý đúng pháp luật”, ông Nghị nói.
Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất