Xã hội

Sẽ kiểm định xe máy tại các hãng xe trên cả nước

(DNVN) - Việc kiểm soát khí thải xe máy đạt mức độ cho phép mới được lưu thông sẽ được thí điểm đầu tiên tại Đà Nẵng trong năm 2018. Cụ thể, xe máy sẽ được kiểm định tại chính các hãng, nơi mà khách hàng mua xe.

Sắp tới, việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ được cơ quan chức năng thực hiện. Chỉ có các phương tiện được kiểm tra và đạt ngưỡng theo quy định về khí thải thì mới được lưu thông. Vậy, quy trình kiểm tra khí thải xe máy sẽ được thực hiện như thế nào?.

Theo đại diện Phòng Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT), dự kiến chu kỳ kiểm định xe máy là hai năm/lần. Sau khi kiểm định, xe nào đạt tiêu chuẩn khí thải thì mới được cấp chứng nhận, tem kiểm định. 

Năm 2022, tất cả xe máy lưu hành phải kiểm soát chất lượng khí thải.
Năm 2022, tất cả xe máy lưu hành phải kiểm soát chất lượng khí thải.

Các loại chứng nhận và tem nêu trên sẽ giúp lực lượng chức năng phân biệt với xe chưa kiểm tra khí thải hoặc kiểm tra không đạt chuẩn. Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sau khi kiểm tra thì chủ xe phải có trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn.
Hệ thống kiểm tra khí thải sẽ được bố trí tại các đại lý ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp xe máy và các trung tâm đăng kiểm ô tô. Trong đó, chỉ có hệ thống đại lý của các hãng gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki được thực hiện chức năng kiểm tra nêu trên. 
Hiện theo thống kê, các hãng này có 1.526 đại lý trên toàn quốc. Như vậy, người dân sẽ thuận tiện trong việc kiểm tra, tránh được tình trạng ùn ứ trong mỗi lần đến hạn kiểm tra khí thải. Ở mỗi đại lý nêu trên có thể bố trí 2-3 máy đo. Trung bình thời gian kiểm tra khí thải là 8 phút/xe. Dự kiến mức phí mỗi lần kiểm tra khí thải áp dụng trong khoảng thời gian 2 năm/lần là 100.000 – 150.0000 đồng/xe .

Khi người dân khi đưa xe đến kiểm tra có thể kết hợp sửa chữa, bảo dưỡng xe. Theo đánh giá của ban soạn thảo đề án kiểm soát khí thải thì chu kỳ kiểm tra 2 năm/lần, mỗi lần 8 phút sẽ không gây phiền hà cho người dân. Mức phí kiểm định chiếm tỷ lệ không đáng kể so với chi phí cho nhiên liệu, bảo dưỡng/năm. Khi xe được sửa chữa, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ giúp tăng tuổi thọ xe và tiết kiệm 10-30% nhiên liệu. 
Theo Ban điều hành đề án Kiểm soát khí thải (gồm đại diện các bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương và Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Cục CSGT), dự kiến sẽ thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng trong năm 2018 -2019. 

Với nội dung đề án đưa ra, chắc chắn việc kiểm tra khí thải đối với xe máy sẽ sớm được thực hiện. Theo lộ trình mới, TP Đà Nẵng sẽ là địa phương được chọn để thí đểm, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng tại năm thành phố trực thuộc Trung ương. Hai năm đầu thí điểm tại thành phố này, ước tính có 400.000 xe máy được kiểm định khí thải, năm tiếp theo có thêm 300.000 xe.
Lộ trình cụ thể sẽ là 1/7/2018 kiểm soát đối với xe máy đã đăng ký sử dụng lần đầu từ 10 năm trở lên; từ 1/8/2019 áp dụng với xe đã đăng ký sử dụng từ 5 năm trở lên. 
Sau đó, từ năm 2020 - 2022 áp dụng tại bốn thành phố trực thuộc Trung ương khác là: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Cần Thơ. Đến năm 2022, trên toàn quốc, các xe máy có niên hạn sử dụng trên 5 năm được kiểm định và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới được lưu hành.

Các xe máy có niên hạn sử dụng trên 5 năm được kiểm định và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới được lưu hành. Dự kiến chu kỳ kiểm định là hai năm/lần. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải được cấp Chứng nhận, Tem kiểm định để lực lượng chức năng phân biệt với xe khác, còn trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải chung
Theo thống kê đến cuối năm 2014, tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương có hơn 13,4 triệu mô tô, xe gắn máy (chiếm gần 30% cả nước), trong đó xe đã sử dụng trên 5 năm là gần 8,4 triệu chiếc. 

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo