Sẽ nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng
Theo tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có Công điện yêu cầu khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Công điện nêu rõ, trong những năm qua, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tình hình ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có những cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ùn tắc giao thông tại hai thành phố liên tiếp xảy ra các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại một số khu vực, trên một số tuyến đường trục chính, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động phát triển kinh tế xã hội và môi trường của cả hai thành phố.
Nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới cá nhân, sự bất cập về năng lượng và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng, đặc biệt là sự gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng ô tô khi trời mưa, sự suy giảm năng lực thông hành của một số tuyến đường do bị úng ngập cục bộ hoặc có các công trình trọng điểm đang thi công... trong khi không có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông phù hợp.
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra các dự án xây dựng đang sử dụng lòng đường để thi công, giảm thiểu việc chiếm dụng lòng đường để tổ chức thi công; tại những đoạn tuyến, nút giao có nhu cầu đi lại lớn, cần giải phóng lòng đường ưu tiên cho phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm, tổ chức thi công vào ban đêm, trong các khung giờ thấp điểm; chấm dứt không để tình trạng dự án chiếm dụng lòng đường mà không tổ chức thi công.
Đồng thời, công bố bản đồ về địa điểm, thời gian xảy ra hiện tượng ngập úng do triều cường; bổ sung thông tin dự báo về các khu vực, các tuyến đường nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ theo lưu lượng mưa.
Điều chỉnh lộ trình, tần suất hợp lý của các tuyến xe buýt, tránh các khu vực bắt buộc phải thu hẹp lòng đường để tổ chức thi công hoặc ngập úng cục bộ nhưng vẫn bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đặc biệt là học sinh, sinh viên người lao động.
Phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin, cập nhật kịp thời về tình hình giao thông, các phương án di chuyển tránh khu vực ùn tắc giao thông đến đông đảo người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại di động và mạng xã hội.
Tổ chức giao thông hợp lý với các giải pháp tối ưu hóa đèn tín hiệu; phân làn, phân luồng phù hợp với co cấu phương tiện giao thông trên đường (chú trọng đến tỷ lệ ô tô, xe máy”; giảm thiểu việc sử dụng lòng đường, vừa vỉa hè làm nơi đỗ xe cá nhân trong các khung giờ cao điểm, trên các tuyền đường có nhu cầu giao thông lớn; có phương án tổ chức giao thông chi tiết cho các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp về kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 07 năm 2008 và Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 08 năm 2011 của Chính phủ.
Hàng quý báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông qua Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Bộ Công an chỉ đạo công an thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hồ Chí Minh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, đôn đốc hai thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ và các giải pháp phát triển hài hòa các phương thức vận tải trong đô thị theo chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 148/VPCP- KTN ngày 27 tháng 01 năm 2014.
Bộ Tài chính khẩn trương phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu ban hành quy định về thủ tục thu, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua tài khoản ngân hàng; đơn giản hóa thủ tục thu, nộp tiền xử phạ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt; khẩn trương có văn bản hướng dẫn về áp dụng giá dịch vụ thay cho phí trông giữ phương tiện cơ giới đường bộ tại các dự án đầu tư công trình trông giữ phương tiện cơ giới đường bộ bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì công tác kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân hai thành phố tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; hàng quý báo cáo kết quả tổng hợp cho Thủ tướng Chính phủ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá nông sản ngày 23/12/2024: Hồ tiêu và cà phê giữ mức ổn định
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững