Thị trường

Sẽ xây dựng phương án, lộ trình khoán ôtô công để đưa vào Luật

(DNVN) - "Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), trong đó cơ chế quản lý xe ô tô công", Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã cho biết như vậy tại buổi họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 27/11.

Cụ thể, Chủ nhiệm - Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại Nghị quyết số 93/2015/QH13, Quốc hội đã giao Chính phủ thực hiện việc khoán xe công.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính theo dõi, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. 

Sẽ xây dựng phương án, lộ trình khoán ôtô công để đưa vào Luật. Ảnh minh họa.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), trong đó cơ chế quản lý xe ô tô công sẽ tiếp tục được đổi mới, hướng tới quy định việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công bắt buộc đối với một số địa bàn, đối tượng có đủ điều kiện nhận khoán mà không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Bộ Tài chính sẽ xây dựng phương án, lộ trình thực hiện khoán xe công để đưa vào Dự án Luật, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Công sản trước đó cho thấy, hiện số lượng xe ôtô công của nước ta là khá lớn (gần 40.000 xe ô tô công chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước) với chi phí bình quân khoảng 320 triệu đồng/xe/năm (lương lái xe, bảo trì bảo dưỡng xe...), mỗi năm ngân sách phải chi khoảng 12.800 tỷ đồng cho việc vận hành số xe này.

Trong khi đó, công tác quản lý vẫn còn gặp những khó khăn vướng mắc cần khắc phục như: hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức; việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định; quy định về khoán kinh phí xe ô tô hầu như không được áp dụng; việc sử dụng xe ô tô vào việc riêng, sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra....

Theo báo của Chính phủ gửi Quốc hội khoá XIII vừa qua về tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2014 cho thấy, trong cơ cấu các loại xe công năm 2014 thì xe phục vụ chức danh 872 chiếc, chiếm 2,36% tổng số xe với nguyên giá 804,68 tỷ đồng, chiếm 3,9% tổng nguyên giá và giá trị còn lại 331,53 tỷ đồng, chiếm 5,58% tổng giá trị còn lại.

 

Xe phục vụ công tác chung 24.460 chiếc, chiếm 66,29% tổng số xe với nguyên giá 13.247,66 tỷ đồng, chiếm 64,24% tổng nguyên giá và giá trị còn lại 3.123,61 tỷ đồng, chiếm 52,59% tổng giá trị còn lại. Trong đó, loại xe 4 - 5 chỗ có số lượng nhiều nhất với 12.096 chiếc, chiếm 32,78% tổng số xe; loại xe 6 - 8 chỗ 8.533 chiếc, chiếm 23,13% tổng số xe.

Xe chuyên dùng 11.565 chiếc, chiếm 31,35% tổng số xe với nguyên giá 6.570,93 tỷ đồng, chiếm 31,86% tổng nguyên giá và giá trị còn lại 2.484,35 tỷ đồng, chiếm 41,83% tổng giá trị còn lại. Trong đó, xe cứu thương là 2.493 chiếc, xe tập lái là 2.127 chiếc, xe tải là 1.379 chiếc, xe chuyên dùng khác là 5.566 chiếc.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo