Séc trả giá rất đắt cho lời từ chối Yak-40
Gia đình máy bay "Yakovlev" phục vụ chủ yếu là những nhân vật hàng đầu của Nhà nước Séc. Bộ trưởng Martin Stropnitsky đã xướng lên mức giá xấp xỉ của cuộc đầu tư là hàng tỷ cuaron, hoặc hàng chục triệu USD.
"Như vậy giá sẽ rất, rất cao, sẽ là hàng chục triệu USD vì một máy bay phản lực kinh doanh hiện đại sẽ tiêu tốn của Cộng hòa Séc trung bình khoảng 40 - 70 triệu USD…
Mà muốn thay thế dù chỉ là hai máy bay cũng cứ tính xem là bao nhiêu", chuyên gia hàng không, Trưởng BBT của tạp chí "Vzlet" Andrey Fomin nói với Sputnik.
"Dự định thay thế máy bay cũ bằng những chiếc mới hiện đại hơn là chuyện hoàn toàn tự nhiên, hơn thế nữa ở đây nói về đơn vị đặc biệt, phục vụ chuyên chở các quan chức hàng đầu của quốc gia.
Thời trước Yak-40 từng là máy bay phản lực chở khách đầu tiên trên thế giới dành cho tuyến địa phương. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngay từ thời kỳ Xô-viết, các nước Đức, Italy và những nước khác đã mua loại máy bay này.
Đây là chiếc đầu tiên trong số các máy bay của Nga được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay ở phương Tây. Tổng cộng số máy bay này đã xuất xưởng là 1.000 chiếc, cho đến nay nhiều máy bay vẫn bay tốt.
Theo thông tin của năm 2014, có ba máy bay Yak-40 trong thành phần đội phi cơ của Chính phủ Nga. Dễ hiểu là để duy trì những phi cơ ở độ tuổi như vậy trong trạng thái vận hành bay đòi hỏi những khoản tốn phí lớn, bởi việc sản xuất máy bay đã ngừng từ năm 1981. Rõ ràng là đối với người Séc thì mua máy bay mới sẽ khôn ngoan hơn là sửa chữa những cái cũ", chuyên gia nhận xét.
End of content
Không có tin nào tiếp theo