Quốc tế

Seoul: Bình Nhưỡng mưu sát anh trai Kim Jong-un suốt 5 năm

(DNVN) - Tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã tìm cách sát hại ông Kim Jong-nam trong suốt 5 năm trước khi ông qua đời tại sân bay Malaysia ngày 13/2.

Lee Byung-ho, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), hôm nay nói với các nhà lập pháp rằng trong vòng 5 năm qua, Bình Nhưỡng đã tìm cách sát hại ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc biết về vụ việc 4 giờ sau khi sự việc diễn ra. NIS cho biết gia đình ông Kim Jong-nam, trong đó có con trai Kim Han-sol vẫn đang ở Macau và được giới chức Trung Quốc bảo vệ.

Ông Kim Jong-nam, người vừa bị sát hại tại sân bay ở Malaysia.

Sau cuộc họp kín với Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Lee Byung-Ho, các nghị sỹ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hồi năm 2012 đã cố gắng ám sát ông Kim Jong-nam, vốn được biết đến là người ủng hộ cải cách ở Bình Nhưỡng. 

Hồi tháng 4 năm đó, ông này gửi một bức thư tới em trai Kim Jong-un, viết: "Xin hãy tha mạng cho tôi và gia đình tôi". "Chúng tôi không có nơi nào để đi. Chúng tôi biết rằng cách duy nhất để thoát là tự sát", theo AFP.

Trước đó, Trung Quốc được cho là từng cảnh báo Triều Tiên không được động tới Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc

Năm 2010, sau khi Kim Jong-un được chỉ định là người thứ ba trong dòng họ Kim lãnh đạo Triều Tiên, đã xuất hiện thông tin lo ngại rằng người anh Kim Jong-nam có thể bị trừ khử. Tuy nhiên, lúc này Trung Quốc cảnh báo: Không được động tới Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc.

Kim Jong-nam sinh năm 1971, là con trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Người con cả từng được ông Kim Jong-il rất yêu mến và có ý định đưa lên kế nhiệm. 

 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo