Pháp luật

Siêu thị Aeon Mall Hà Nội: Có "ăn chặn” tiền thuế VAT trên hóa đơn?

(DNVN) - Không xuất hóa đơn cho khách khi thanh toán nhưng người mua hàng vẫn phải chịu thuế VAT 10% . Siêu thị AEON Mall đang khiến dư luận người tiêu dùng “nghi ngờ” về việc gian lận thuế đang diễn ra tại đây?

Theo thông tin, Doanh nghiệp Việt Nam mới nhận được từ các khách hàng phản ánh với nội dung: Siêu thị Aeon Mall nằm trong tổ hợp Aeon Long Biên tọa lạc tại khu đô thị mới Him Lam, quận Long Biên, Hà Nội có dấu hiệu không minh bạch tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) trên các phiếu thanh toán khi khách mua hàng tại siêu thị.

Cụ thể, theo khách hàng tên H. trú tại huyện Gia Lâm, trao đổi với PV cho hay: “Thấy nhiều người quen giới thiệu do siêu thị này mới khai trương nên ngày 17/11/2015, tôi có đến siêu thị Aeon Long Biên để thăm quan, mua sắm. Tại đây, tôi có vào khu vực siêu thị để mua một số đồ dùng trong gia đình, tổng số tiền phải thanh toán cho các sản phẩm tôi đã mua 274.000 VNĐ (Hai trăm bảy tư nghìn đồng) trong khi tiền thuế được áp dụng tương đương 24.907 VNĐ, thực tế hàng hóa trước khi có thuế sẽ giá trị 249.093 VNĐ được thể hiện trên phiếu thánh toán của siêu thị.

Chú thích về việc xuất hóa đơn của siêu thị Aeon Mall (ô đỏ) với hóa đơn trên 200 nghìn đồng.

Sau khi về đến nhà tôi mới kiểm tra lại thông tin trên phiếu thanh toán, tôi mới phát hiện ra có điều rất lạ về cách tính thuế VAT khi thanh toán của siêu thị này. "Chia sẻ về việc “lạ” trong cách tính thuế chị H. cho hay: “Tôi cũng là một người làm về kinh doanh, buôn bán về nguyên tắc nếu khách hàng khi thanh toán chỉ nhận được phiếu thánh toán mà không phải là hóa đơn theo đúng quy định thì khách hàng sẽ không phải chịu áp mức thuế VAT 10% vì theo hóa đơn trên thì đây không phải là hóa đơn có tính thuế.”

Dẫn chứng về việc này, một khách hàng tên S. trú tại quận Hai Bà Trưng cũng đồng quan điểm với khách hàng H. ở trên cũng cho rằng: “Tất cả các phiếu thanh toán mua hàng là do siêu thị tự in khi khách thanh toán, ngay tại phiếu thanh toán cũng có ghi Phiếu có giá trị xuất hóa đơn trong ngày.

Như vậy, nếu các khách hàng mua hàng tại đây không yêu cầu xuất hóa đơn thì khoản thuế VAT mà khách hàng phải chịu có được Công ty TNHH Aeon Việt Nam tiến hành kê khai, nộp đầy đủ đối với ngân sách nhà nước hay không, cũng không rõ trong hàng trăm nghìn lượt mua hàng ở đây thì có bao nhiêu khách hàng được siêu thị này xuất hóa đơn, con số 10% tiền thuế trên tổng doanh thu quả là con số không hề nhỏ (!?)”

Để làm rõ thông tin dư luận quan tâm về cách tính, áp dụng mức thuế VAT 10% trên phiếu thanh toán khi mua hàng tại Siêu thị Aeon Mall Long Biên. Ngày 18/11, PV đã liên hệ với Lãnh đạo siệu thị này để trao đổi thông tin thắc mắc của khách hàng cho rằng việc tính thuế VAT trên phiếu thanh toán của Siêu thị “thiếu minh bạch”?

Ngày 21/11, trong văn bản gửi tới PV, đại diện Siêu thị khẳng định: “Trường hợp khách hàng mua hàng nhưng không yêu cầu nhận Hóa đơn Giá trị gia tăng: Doanh thu của những trường hợp này sẽ được tổng hợp vào cuối ngày và siêu thị AEON sẽ xuất chung một hóa đơn GTGT. AEON dựa trên những hóa đơn GTGT này để kê khai và nộp thuế theo quy định pháp luật.” Với câu trả lời của siêu thị AEON thì không khỏi khiến dư luận đặt nghi vấn, liệu "con số VAT thực" được siêu thị AEON xuất ra cuối ngày là bao nhiêu? Và những ai có thể nắm rõ được vấn đề này (!?) 

 

Tuy nhiên, tại điểm b, mục 2 điều 16 Thông tư số 39/2014 TT – BTC của Bộ Tài Chính có quy định rất rõ ràng: “Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”. Như vậy, khi bán hàng đối với sản phẩm hàng hóa có giá trị trên 200.000 nghìn đồng thì bên bán hàng phải có trách nhiệm xuất hóa đơn (dù khách hàng không lấy hóa đơn)

Qua các thông tin bạn đọc, cũng như các khách hàng phản ánh thì việc dư luận “nghi ngờ” về phương thức, cách tính tiền Thuế VAT 10% mà khách hàng phải chịu đang có dấu hiệu bị Siêu thị “ăn chặn”(!?) khi mua sắm hàng hóa tại đây là hoàn toàn có căn cứ.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo