Quốc tế

Sợ bị bắt giữ, cựu thủ hiến Catalonia phớt lờ lệnh triệu tập về nước

(DNVN) - Cựu Thủ hiến bị phế truất của Catalonia, ông Carles Puigdemont phớt lờ lệnh triệu tập của tòa án Tây Ban Nha và sẽ không về nước vì sợ bị bắt giam.

Đài BBC ngày 2/11 dẫn lời ông Paul Bekaert luật sư của cựu Thủ hiến bị phế truất của Catalonia Carles Puigdemont cho biết ông Puigdemont đang ở Bỉ và sẽ không quay lại Tây Ban Nha theo triệu tập của tòa án.

Cựu Thủ hiến bị phế truất của Catalonia Carles Puigdemont

"Ông ấy sẽ không quay lại Madrid mà sẽ trả lời các câu hỏi của tòa án từ Brussels", Bekaert nói và nhấn mạnh ông Puigdemont khẳng định sẽ chỉ trở lại Tây Ban Nha nếu như được đảm bảo một phiên tòa công bằng.

Luật sư Bekaert cũng cho biết họ sẽ chống lại bất cứ lệnh dẫn độ nào từ chính phủ Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha đã nắm quyền kiểm soát trực tiếp vùng Catalonia cuối tuần trước, sau khi ông Puigdemont tuyên bố thành lập nước cộng hoà mới. Chính phủ Tây Ban Nha đã phế truất ông, giải tán nghị viện khu vực và kêu gọi bầu cử sớm. Ông Puigdemont và một số cựu lãnh đạo Catalonia đã đến Bỉ sau khi bị phế truất.

Trước đó, phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Brussels tọa lạc ngay gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU), cựu Thủ hiến vùng Catalonia vừa bị phế truất, ông Carles Puigdemont đã lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng ông sang Bỉ là để xin tị nạn chính trị.

Ông Puigdemont khẳng định ông bí mật sang Brussels là vì muốn đến tận các cơ quan đầu não của liên minh châu Âu và kêu gọi Liên minh phải hành động, để bảo vệ vùng Catalonia và cá nhân các lãnh đạo vùng này trước một chiến dịch mà ông Puigdemont cho là "có ý muốn trả thù" của chính quyền Tây Ban Nha.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo