Tin tức - Sự kiện

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh nói về vụ trường thu học phí cuối năm?

Vụ việc liên quan đến trường THCS Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) thu tiền học phí vào cuối năm học để xây dựng trường đạt "trường chuẩn quốc gia", mới đây lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã lên tiếng về vụ việc.
Như báo Doanhnghievn.vn đã đưa tin về sự việc để đạt "trường chuẩn quốc gia" nhà trường thu tiền học phí cuối năm? Theo đó, 477 em học sinh từ lớp 6- lớp 8 Trường THCS Thạch Kim ( huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) nằm trong số bắt buộc phải đóng 400.000 đồng ( tổng thu khoảng 190 triệu đồng). Còn lại, 156 học sinh lớp 9 không bắt buộc phải đóng, tuy nhiên nếu có em nào "tự nguyện" vẫn được nộp tiền. Vào đầu tháng 4/2015, một cuộc họp phụ huynh đã được tổ chức để bàn về việc này.  
 
 
Được biết, vào đầu năm học phụ huynh đã phải đóng cho con em mình với số tiền hơn 3 triệu đồng. Hầu hết mọi người đều tỏ ra khó hiểu khi nhà trường thu tiền xây dựng vào dịp cuối năm. Tuy nhiên không phụ huynh nào dám phản đối vì sợ ảnh hưởng đến con của mình.
 
  
Liên quan đến vụ việc trường THCS Thạch Kim thu tiền học phí vào cuối năm học,  phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh. Vị phó giám đốc sở cho hay, việc thu tiền của học sinh để mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm "xây dựng trường chuẩn quốc gia" là không đúng với tinh thần chỉ đạo của ngành. Bởi, để một trường đạt chuẩn quốc gia, không chỉ dựa vào cơ sở vật chất, mà còn là chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên. Hơn nữa, việc xây dựng trường đạt chuẩn cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả chính quyền địa phương và phụ huynh. Nhà trường phải xây dựng kế hoạch dài hơi.
 
 
 
Phiếu thu tiền phát cho phụ huynh, học sinh sau khi đóng tiền.
 
 
“Về kế hoạch thu chi trong năm, đáng lẽ ra, nhà trường phải xây dựng từ đầu. Nghĩa là kết thúc năm học này, phải đánh giá lại toàn bộ cơ sở vật chất rồi lập kế hoạch, được sự đồng ý của chính quyền sở tại, phòng giáo dục rồi sang năm học mới, họp hội phụ huynh xin ý kiến, chứ không phải cuối năm còn 
thu tiền của học sinh. Như thế là không đúng quy định”, ông Anh nhận định.
  
 
Ông Anh cho biết thêm: Việc xây dựng "trường chuẩn quốc gia" là mục tiêu phấn đấu của các trường, đồng thời nằm trong kế hoạch của chính quyền địa phương để có lộ trình đầu tư, ùy theo điều kiện của địa phương, phụ huynh. Khi đảm bảo những yếu tố về cơ sở vật chất, chất lượng dạy học, mình đi kiểm tra sẽ xem xét cho họ. Nhưng cũng không phải vì việc này mà làm trái với quy định. Hiện, trường THCS Thạch Kim và Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà chưa có báo cáo về sự việc.
 
  
Nói về số tiền 400.000 đồng mà trường THCS Thạch Kim đã thu của học sinh, ông Anh cho biết, Phòng GD huyện Lộc Hà, chính quyền xã Thạch Kim, trường THCS Thạch Kim và phụ huynh phải họp bàn lại để thống nhất hướng xử lý. Nếu như "vay" của đóng góp năm sau thì nhất định sang năm (năm học 2015 - 2016) không được thu nữa. Sự việc này cần phải nhận được sự đồng thuận cao khi xử lý.
 
 
 
Liên quan tới vấn đề này, qua trao đổi, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết, sau khi nghe thông tin, UBND huyện đã giao cho ông Lê Quang Huệ, Phó Chủ tịch huyện yêu cầu xã Thạch Kim và trường THCS Thạch Kim báo cáo rõ ràng việc ai thu, thu bao nhiêu, phiếu thu như thế nào.
 
 
 
“Sau khi có kết quả cụ thể, huyện sẽ có thông báo lại với báo chí. Nếu đúng thì đúng chỗ nào, còn nếu chưa đúng sẽ rút kinh nghiệm, làm cho đúng. Còn hiện giờ chưa thể nói gì”, ông Phước nói.
 
Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo