Quốc tế

Sợ Nga không kích, 3.000 chiến binh IS bỏ vũ khí rời Syria

(DNVN) - Ít nhất 1.000 tay súng IS đã "vẫy cờ trắng" đầu hàng cùng 3.000 chiến binh IS và các nhóm khủng bố khác đã tháo chạy khỏi Syria tới Jordan vì khiếp sợ trước các đợt tấn công của không quân Nga cùng quân đội Syria.

"Khoảng 3.000 chiến binh khủng bố thuộc các nhóm khủng bố như tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Nusra và Jaish al-Yarmouk đã trốn chạy sang Jordan. Chúng sợ của quân đội Syria đẩy mạnh hoạt động trên tất cả các mặt trận với sự yểm trợ trên không từ các cuộc không kích của Nga”, một quan chức giấu tên tiết lộ với hãng thông tấn Reuters đưa tin.

hơn 1.000 tên khủng bố đã hạ vũ khí và đầu hàng chính quyền trong những ngày gần đây tại tỉnh Deraa, miền Nam Syria.
1.000 tên khủng bố đã hạ vũ khí đầu hàng và hơn 3000 kẻ khủng bố tháo chạy sang Jordan trong những ngày gần đây vì khiếp sợ các cuộc không kích của Nga.

Quan chức trên cũng cho biết quân đội Syria hôm 4/10 triển khai nhiều đợt tấn công nhằm vào phiến quân IS và Mặt trận Nusra ở ngoại ô thủ đô Damascus và hai tỉnh Deir ez-Zor, Homs. 

Tại Deir ez-Zor, quân đội Syria tiêu diệt 160 tay súng cực đoan. Cuộc tấn công cũng nhằm mục tiêu đẩy lùi những kẻ cực đoan khỏi các khu dân cư. Trong khi đó, ở tỉnh Homs, quân đội phá hủy hai đoàn xe IS gần thành phố Palmyra và tiêu diệt 17 tên khủng bố.  Lực lượng Pháo binh Syria cũng tấn công một số nhóm cực đoan, bao gồm al-Nusra ở tỉnh Homs.

Các chiến đấu cơ của Nga xóa sổ 9 cứ điểm của của IS chỉ trong vòng 24 giờ.
Các chiến đấu cơ của Nga xóa sổ 9 cứ điểm của của IS chỉ trong vòng 24 giờ.

Syria còn pháo kích vào một số nhóm cực đoan khác ở tỉnh Homs, nơi có xung đột giữa các tay súng người Syria và người nước ngoài. Nhóm tay súng người Syria rút khỏi nhiều khu định cư do sợ quân đội tấn công quy mô lớn và Nga không kích nhưng nhóm người nước ngoài quyết trụ lại.

Ngoài ra, hơn 1.000 tên khủng bố cũng đã hạ vũ khí và đầu hàng chính quyền Syria trong những ngày gần đây tại tỉnh Deraa. Theo nguồn tin này, do lo sợ trước cáđợt không kích của Không quân Nga nên các tay súng khủng bố đã buộc phải đầu hàngTrước sự đầu hàng vô điều kiện, Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố tha thứ cho tất cả những tay súng đã đảo ngũ khỏi quâđội.

 

 

"Trong ngày 5/10, tiêm kích-ném bom Sukhoi Su-34 và cường kích Sukhoi Su-25 đã cất cánh tổng cộng 15 lần từ căn cứ không quân Khmeimim. Các cuộc không kích nhằm vào 10 mục tiêu của IS ở Syria", ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Hai chiến đấu cơ Su-25 đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 2 mục tiêu của IS tại khu vực phía đông tỉnh Homs gần thành phố Tadmur. "Khoảng 20 xe tăng hạng trung T-55 mà phiến quân IS thu giữ cửa quân đội Syria đã bị thiêu rụi với 3 súng phóng tên lửa khác", ông Igor nói thêm.

Không quân Nga đã bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của IS và các nhóm khủng bố khác tại Syria từ ngày 30/9. Chiến dịch được thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad nhằm hỗ trợ trên không cho các binh sĩ chính phủ, hiện đang vật lộn với việc ngăn chặn sự lan rộng của các nhóm phiến quân. Ngày 3/10, Nga cũng đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc không kích tại Syria, gia tăng sự can thiệp quân sự tại Syria.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo