Quốc tế

Muốn cứu Syria, Tổng thống Assad buộc phải từ chức

(DNVN) - Cuộc hội đàm ngày 19/9 tại London giữa ngoại trưởng hai nước Anh - Mỹ đã đi đến kết luận rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi thì tình hình người tị nạn bỏ chạy khỏi Syria sẽ sớm được giải quyết.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, ngày 19/9, bộ trưởng ngoại giao Mỹ, John Kerry đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp của  Anh, ông Philip Hammond tại thủ đô London.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Kerry.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Kerry.

Ông Kerry nói rằng sẽ yêu cầu Nga và Iran dùng sức ảnh hưởng của mình để thuyết phục ông Assad chấp nhận một cuộc chuyển giao chính trị ở Syria. Washington ủng hộ Moscow tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria, nhưng không phải là đứng về phía chính quyền của ông Bashar al-Assad. 

Vị bộ trưởng ngoại giao Mỹ còn khẳng định cuộc khủng hoảng di dân ở Syria đang đặt ra một yêu cầu bức bách thay đổi chính trị của Syria. 

Hồi đầu tuần, trả lời báo chí Nga,Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố cương quyết không rời ghế tổng thống trừ phi người dân Syria muốn ông làm điều đó thông qua một cuộc bầu cử.

Ngoài ra trong cuộc hội đàm, ông John Kerry cũng cho rằng việc Nga đưa các máy bay chiến thuật tới Syria có thể gây ra mối đe dọa đối với các lực lượng quân sự của Mỹ và đồng minh. “Rõ ràng sự hiện diện của các máy bay có khả năng tác chiến không đối không đã gây ra nhiều quan ngại.”, ông Kerry nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định việc tăng cường các lực lượng quân sự gần đây của nước này tại Syria chỉ nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo