Xã hội

Sốc: Cá voi lưng gù chết trôi dạt vào bờ biển Mỹ

(DNVN) - Ngày 30/6, một con cá voi lưng gù khoảng 15 tuổi, dài chừng 14m trôi dạt vào bờ biển Mỹ bốc mùi hôi thối gây sự chú ý của người dân địa phương.

Tin tức tên báo Vnexpress, xác con cá voi trôi dạt vào bờ biển Dockweiler, Los Angeles, vào khoảng 20h ngày 30/6. Các nhà sinh vật học đã tiến hành lấy mẫu để xác định nguyên nhân gây ra cái chết của con cá voi lưng gù, một loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Những người đi biển đứng nhìn từ xa vẫn phải đưa tay bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên.

Xác con cá voi lưng gù trôi dạt vào bờ biển hạt Los Angeles. Ảnh: AP

Khi so sánh đốm đuôi của con cá voi với một cơ sở dữ liệu ảnh, người ta phát hiện ra rằng nó từng được nhìn thấy ba lần ngoài khơi vùng biển Nam California trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 năm ngoái. Những người quan sát cá voi còn đặt tên cho nó là Wally, bà Alisa Schulman-Janiger, nhà nghiên cứu cá voi tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên hạt Los Angeles, cho hay.

Con cá voi này khoảng 15 tuổi, dài chừng 14m. Điều đó có nghĩa nó đã bước sang tuổi trưởng thành, Justin Greenman, điều phối viên thuộc Cục Nghề cá và Hàng hải Quốc gia Mỹ, cho biết.

Nhà chức trách địa phương hôm qua phải dùng nhiều canô và dây thừng, buộc vào phần đuôi để kéo xác con cá voi trở lại biển nhân lúc thủy triều lên cao, nhằm tránh gây mất mỹ quan và bốc mùi hôi thối, theo AP. Bãi biển này sẽ đón một lượng khách lớn vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ 4/7 sắp tới. Trước đó, cơ quan chức năng cố dùng một chiếc xe ủi để đẩy cái xác đi nhưng không thành công vì mực nước quá thấp.

Trước đó như doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin ở vùng biển Nghệ An, Việt Nam vào khoảng 1h sáng ngày 27/5, người dân trong vùng đi lặn biển đã phát hiện một con cá voi dạt vào bờ biển của xóm 9B, xã Diễn Thịnh. Sự việc được trình báo chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đạt trú xã Diễn Thành, Diễn Châu chia sẻ: “Đối với người dân ven biển chúng tôi, cá voi còn được gọi là cá thần, bất kể là sống hay “mất” khi đã trôi dạt vào bờ thì chúng tôi đều xem đó là vị thần, ai cũng đau xót và tiếc nuối. Vì cá thần này thường giúp ngư dân vào mùa bão gió, thiên tai”.

 

Cũng theo chính quyền địa phương Diễn Châu, hiện tại do thi thể cá voi quá lớn khiến công tác đưa vào bờ để chôn cất gặp nhiều khó khăn. Ngày 28/5 xác cá voi đã được đưa vào bờ chôn cất.

Nên đọc


Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo