Xã hội

Sốc: Nhiều phụ nữ Nhật "nhịn nhục" làm gái bán dâm nuôi con

(DNVN) - Phụ nữ Nhật suốt bao nhiêu lâu đã bị đẩy vào vị thế phải phụ thuộc quá nhiều vào công việc của chồng. Vì thế khi ly hôn, họ chấp nhận bán dâm để nuôi con.

Trong suốt hơn 6 năm qua, người mẹ đơn thân 47 tuổi Kasumi Endo đã phải sống cuộc sống hai mặt. Những ngày trong tuần, cô làm việc ở văn phòng nhưng mức lương khá thấp, không đủ để trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. Điều này đã khiến Endo phải lén lút đến quận Ikebukuro, trung tâm thành phố Tokyo vào cuối tuần để kiếm thêm một khoản tiền.

Nhiều phụ nữ Nhật đơn thân phải bán dâm để nuôi con. Ảnh minh họa.

Khi bước khỏi cầu thang ở lối ra của ga JR Ikebukuro, cô trở thành một con người khác và phải chấp nhận với việc đó: một người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục ở Nhật Bản. Báo Khám phá thông tin.

“Khi mới bắt đầu vào nghề, tôi đã làm điều đó với sự miễn cưỡng. Tôi không biết phải nói thế nào nếu lỡ không may gặp những người quen biết. Tôi thậm chí còn cảm thấy có lỗi với con gái khi người lạ chạm vào thân thể của tôi – nơi mà con gái tôi được sinh ra”, cô Endo trả lời phỏng vấn với điều kiện phải giấu tên, cô cho biết người con gái năm nay đã 19 tuổi.

Endo hiện là một trong những phụ nữ trung niên thiếu thốn bị hút vào ngành công nghiệp tình dục, cộng đồng này dường như càng mở rộng bất chấp những rủi ro đe dọa tính mạng. Mạng lưới này bành trướng nhanh hơn cả những mạng lưới an sinh xã hội mong manh.

Mari Yamaguchi, bà mẹ đơn thân 45 tuổi đến từ tỉnh Kanagawa, cho biết: “Với nghề y tá, có khi bạn phải làm việc cả ngày quần quật cũng chỉ kiếm được 10 nghìn yên/ngày. Thế nhưng với nghề phụ này, bạn chỉ cần gọi điện cho ông chủ xin xếp lịch, và đến mất chút công sức, bạn kiếm được nhiều hơn thế gấp 2-3 lần trong thời gian ngắn.” Đối với Yamaguchi, nếu không bán dâm, cô cũng không hiểu cô sẽ tồn tại bằng cách nào với thu nhập của y tá. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Chồng cô trước đây từng là lái xe tải, thế nhưng vụ tai nạn cách đây hơn 1 năm đã làm anh mất sức lao động. Họ đã phải vay tiền một tay giang hồ để có tiền trả tiền nhà. Nhưng khoản lãi quá cao khiến Yamaguchi phải lao đi làm gái để có tiền trả nợ, nếu không cả hai vợ chồng sẽ ra đường ở trong khi chồng cô gần như không thể đi lại được. Chồng cô tất nhiên không biết cô đi làm gái kiếm thêm.

 

Nhiều chuyên gia xã hội học kêu gọi người Nhật nên thay đổi thái độ nhìn nhận những người làm trong ngành công nghiệp tình dục như cô, bởi chừng nào mà định kiến xã hội còn chưa thay đổi, họ sẽ vẫn bị lún sâu hơn vào đói nghèo và không thể tiếp cận được với bất kỳ chương trình phúc lợi xã hội nào.

Ngay từ khi mới lên nhậm chức, trong chương trình kích thích kinh tế Abenomics, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp Nhật lên 30% vào năm 2020. Hiện nay phần lớn phụ nữ chỉ làm công việc bán thời gian và được trả mức lương thấp, không ổn định.

Nhiều phụ nữ buộc phải quên đi vĩnh viễn mơ ước đi làm toàn thời gian sau khi họ có con, bởi hệ thống chăm sóc trẻ em ở Nhật hiện còn quá yếu. Lối suy nghĩ đàn ông đi làm nuôi gia đình đã ăn sâu bám rễ vào tư tưởng của người Nhật. 

Không ít đàn ông Nhật quên luôn đi trách nhiệm làm cha của mình khi về nhà. Và thực ra họ cũng không được chủ doanh nghiệp khuyến khích làm như vậy bởi trong tất cả các ngày nghỉ được cho phép, không có ngày nghỉ nào có tên là “Nghỉ chăm con”.

Hiện đang có khoảng 23,51 triệu phụ nữ Nhật đang làm việc, trong đó 13,32 triệu đang làm công việc bán thời gian, trong đó bao gồm cả việc tạm thời trong chỉ vài tháng, rồi sau đó họ mất việc và lại phải tìm việc mới.

 

Còn theo Cơ quan Thuế của Nhật, kết quả khảo sát cho thấy những người lao động nữ làm việc bán thời gian chỉ kiếm được khoảng 1,47 triệu yên/năm, thấp hơn rất nhiều so với con số 2 triệu yên tính theo ngưỡng nghèo khổ của Nhật. Cùng lúc đó, đàn ông cùng độ tuổi, bằng cấp, kỹ năng kiếm được ít nhất 2,2 triệu yên/năm.

Theo một nghiên cứu năm 2011 thực hiện với những gia đình có bố hoặc mẹ đơn thân, 47% các bà mẹ làm việc bán thời gian và kiếm trung bình 1,25 triệu yên/năm; 4,7% chỉ làm nhân viên thời vụ. Trong khi đó, chỉ 8% các ông bố đơn thân làm việc bán thời gian và kiếm trung bình 1,75 triệu yên.

Dù phần đông người Nhật không coi trọng gì ngành công nghiệp tình dục và những người làm việc trong đó, ngành nghề với những địa điểm làm việc là “phòng tắm xà phòng”, “phòng mat-xa”, “khách sạn tình yêu” vẫn tăng trưởng bùng nổ. Tính toán của viện nghiên cứu Yano cho thấy quy mô của ngành hiện ước tính khoảng 3,5 nghìn tỷ yên.

Với giờ giấc làm việc linh hoạt và dễ dàng thay đổi để có thêm thu nhập, làm gái nhiều khi là lựa chọn duy nhất cho những bà mẹ đơn thân.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo