Quốc tế

Sốc: Thổ Nhĩ Kỳ có bằng chứng "tố" ngược Nga làm ăn với IS

(DNVN) - Sau khi liên tiếp bị Nga lên tiếng tố mình làm ăn với tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS), hôm nay (3/12), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không những đã bác bỏ cáo buộc trên mà còn cho rằng chính Nga mới là bên mờ ám.

Báo Zing.vn dẫn nguồn từ AFP đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/12 bác bỏ cáo buộc của Nga rằng gia đình ông liên quan đến vụ mua dầu từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tuyên bố Moscow mới là bên hành động mờ ám.

"Sự phi đạo đức này ở chỗ họ nhằm vào vấn đề gia đình tôi", AFP trích phát biểu của Tổng thống Tayyip Erdogan trên truyền hình. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga công bố những "bằng chứng" cho thấy một số thành viên trong gia đình ông Erdogan, bao gồm con trai và con rể, liên quan đến hoạt động mua dầu lậu từ lực lượng IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP.

Ông Erdogan khẳng định, Ankara cũng đang nắm trong tay những bằng chứng cho thấy Moscow mới là phía thực sự tham gia vào hoạt động mờ ám này. "Chúng tôi đã có chứng cứ và sẽ sớm công bố với thế giới", nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Cùng ngày 3/12, Reuters đưa tin, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng phủ nhận những thông tin của Bộ Quốc phòng Nga. "Đây là lối tuyên truyền cũ của họ từ thời Chiến tranh Lạnh. Họ đưa ra những thông tin không đúng sự thật rồi nghĩ rằng thế giới sẽ tin như vậy. Tuy nhiên, không ai tin vào những điều này", ông Davutoglu nói. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, Ankara đang nỗ lực để bảo đảm an ninh dọc biên giới. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng bác bỏ những thông tin cáo buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhập dầu lậu từ phiến quân. Trước đó, Nga đã tổ chức buổi họp báo công bố ảnh vệ tinh về các đường vận chuyển dầu và xe chở nhiên liệu hoạt động ở khu biên giới Syria gần Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, trong thông điệp liên bang được đưa ra ngày 3/12, Tổng thống Nga Putin khẳng định sẽ khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ phải hối hận đồng thời sẽ áp lệnh trừng phạt mới sau vụ Ankara ra lệnh bắn rơi chiến đấu cơ Su-24.

"Chúng tôi không định dọa đáp trả quân sự", Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại điện Kremlin. "Những người thực hiện hành động khủng khiếp này, giết người của chúng tôi, nghĩ có thể thoát tội chỉ bằng vài biện pháp ảnh hưởng đến cà chua của họ hay hạn chế về xây dựng cùng nhiều lĩnh vực khác, thì họ vô cùng sai lầm." theo báo VnExpress.

 

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ không bao giờ quên "hành động đồng lõa với khủng bố" của Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi luôn và sẽ luôn coi phản bội là hành động sau chót và hạ cấp nhất. Hãy để những kẻ bắn lén phi công của chúng tôi biết điều này", ông nói.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng sau vụ Ankara điều chiến đấu cơ F-16 bắn rơi máy bay Su-24 của Moscow với lý do vi phạm không phận. Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc xâm phạm không phận và tuyên bố việc Su-24 bị bắn rơi “như cú đâm sau lưng và được thực hiện bởi những kẻ đồng lõa với khủng bố.

Ngày 28/11, Tổng thống Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Ankara. Phản ứng trước thái độ quyết liệt từ Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời kiên quyết không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo