Quốc tế

Tổng thống Putin bị thúc dội bom hạt nhân 'san phẳng' Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Nhiều chính khách cấp cao hôm qua 2/12 đã thúc giục Tổng thống Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công "kẻ thù số 1" của Nga.

Tờ Value Walk của Mỹ ngày 2/12 dẫn lời ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ tự do, ứng viên chạy đua tổng thống Nga năm 2012 cho biết ông kêu gọi Tổng thống Putin hãy "san phẳng" thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này còn nhấn mạnh, Ankara đã "ngu ngốc" khi bắn hạ máy bay cường kích Su-24M của Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Một cuộc tấn công hạt nhân có thể phá hủy Istanbul rất dễ dàng. Chỉ một quả bom hạt nhân ở eo biển Istanbul sẽ quét sạch cả thành phố", Zhirinovsky nói với Đài phát thanh Moscow Speaking Radio. “Sẽ là một trận lụt khủng khiếp, nước dâng tới 10-15m và nhấn chìm toàn thành phố", ông nói.

Bình luận của ông Zhirinovsky đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Nga "đừng đùa với lửa" và bóng gió về Điều 5 trong quy định của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - nước nào tấn công vào một thành viên sẽ bị coi là tấn công vào cả khối.

Trong khi đó, Gennady Zyuganov, bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Nga nói: "Trong 50 năm qua, NATO chưa hề sử dụng lực lượng vũ trang của mình để tấn công vào các máy bay Nga, theo những thỏa ước quốc tế về chống khủng bố", kênh NTV của Nga cho hay. Sergei Zheleznyak, phó chủ tịch hạ viện Nga cũng thúc giục ông Putin đưa ra kế hoạch hành động phù hợp với các lợi ích quốc gia.

Với lời cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" mà Tổng thống Putin đưa ra, cũng như quyết định triển khai siêu tổ hợp tên lửa S-400 đến Syria, giới phân tích tin rằng, Tổng thống Nga đang sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Istanbul.

Trong một diễn biến liên quan khác, Trong một phiên họp diễn ra tại trụ sở NATO tại Brussel, Bỉ vào ngày hôm qua, các nước thành viên của tổ chức này đã lên kế hoạch gửi máy bay tuần tra và tên lửa phòng không giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường năng lực phòng không tại khu vực biên giới với Syria.

 

Theo các ngoại trưởng tham gia cuộc họp, tình hình ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và Iraq đang “rất không ổn định”. Các nước thành viên khối NATO nhất trí về sự cần thiết của kế hoạch giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường năng lực phòng không như một biện pháp “đảm bảo an ninh” nhằm đối phó với các "mối nguy hiểm tiềm tàng".

Kế hoạch của NATO là sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳmáy bay đánh chặn trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm. Liên minh này còn muốn tăng cường hệ thống tên lửa của Ankara và nâng cấp hệ thống kiểm soát không lưu cũng như năng lực phòng không. 

Tùng Bách (Theo Value Walk)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo