Xã hội

Sốc: Viên kim cương 760 carat giá 1.400 tỷ ở Châu Phi

Một người đàn ông làm việc tại một mỏ ở Sierra Leone, châu Phi đã tình cờ tìm ra viên kim cương kích thước khủng, nặng 706 carat có giá trị lên tới 1.400 tỷ đồng.

Fox News hôm 17/3 đưa tin mục sư Emmanuel Momoh tìm thấy viên kim cương 706 carat nói trên ở làng Yakadu, phía Đông Sierra Leone, Châu Phi. Hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào vị mục sư tìm thấy viên kim cương.

Phát ngôn viên tổng thống Abdulai Bayraytay cho biết mục sư đã nộp viên kim cương cho Tổng thống Sierra Leone, ông Ernest Bai Koroma, vào hôm 15/3, theo tin tức trên báo Người lao động.

Viên kim cương 706 carat tại Sierra Leone (Ảnh: AFP)

Viên kim cương này là viên kim cương lớn thứ 2 được tìm thấy ở Sierra Leone. Năm 1972, cũng tại quốc gia này, các công nhân mỏ phát hiện viên kim cương 968,9 carat và đem bán với giá 2,5 triệu USD.

Ông Momoh nói với AP rằng ông giao nộp viên kim cương vì cảm kích trước những nỗ lực của chính phủ trong việc cải thiện đời sống người dân ở quận Kono – nơi viên kim cương được tìm thấy. 

Ông cho hay chính phủ đang cải tiến các công trình đường sá và điện đóm. Cũng theo ông Momoh, người dân trong khu vực chịu cảnh không có điện gần 30 năm.

“Tôi tin rằng chính phủ có thể làm được nhiều hơn, đặc biệt là vào thời điểm đất nước đang trải qua những thử thách kinh tế” – vị mục sư khẳng định. 

Năm 2002, Sierra Leone kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 10 năm. Mặc dù sở hữu khoáng sản dồi dào, Sierra Leone vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

 

Viên kim cương lớn sẽ được bán đấu giá công khai, minh bạch và số tiền thu về sẽ dùng tái thiết đất nước trong thời gian tới. Giá dự kiến thu về 50 triệu bảng Anh (khoảng 1.400 tỉ đồng), báo Infonet đưa tin.

Thông báo của chính phủ Sierra Leone viết: "Viên kim cương 706 carat đã được gửi tới Tổng thống Ernest Bai Koroma. Tổng thống rất cảm ơn người dân và đơn vị chủ quản đã không tuồn lậu viên kim cương ra nước ngoài".

Chuyên gia thẩm định đá quý Paul Zimnisky cho rằng đây là viên kim cương lớn thứ 10 hoặc 15 thế giới, rất hiếm khi tìm thấy viên lớn tới vậy ở một mỏ khai khoáng nhỏ.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Người lao động, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo