Chứng khoán

Sốc với FED, Phố Wall đỏ sàn phiên thứ 3

Chứng khoán Mỹ mất điểm phiên thứ ba liên tiếp, sau khi biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của FED được công bố cho thấy cơ quan này có thể bắt đầu thu hẹp quy mô hỗ trợ kinh tế vào một trong các cuộc họp tới.

Mặc dù các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nói rằng, động thái này chỉ xảy ra khi các điều kiện kinh tế đã được đảm bảo, song một số nhà phân tích nói rằng, biên bản này đã hàm ý việc ngân hàng trung ương có thể đang tiến gần hơn tới việc thu hẹp các chương trình thu mua trái phiếu, vốn được áp dụng để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ hồi phục.

Thị trường chứng khoán Mỹ đổ dốc ngay sau khi biên bản cuộc họp trên được công bố, khiến đà đi lên của các chỉ số vào đầu phiên nhanh chóng chuyển hướng và đi xuống vào cuối phiên. 9/10 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 hạ điểm. Tính từ đầu tuần tới nay, thị trường chứng khoán Mỹ đã biến động tương đối, trong đó chỉ số S&P 500 đã giảm ngày thứ 3.

Các chuyên gia thị trường cho rằng, những phát biểu gần đây của giới chức FED không có ảnh hưởng thực sự lớn tới các giao dịch chứng khoán Mỹ, bởi vẫn cho thấy khả năng FED giảm bớt hỗ trợ kinh tế vào năm tới. Với nội dung biên bản cuộc họp mới nhất, động thái đó có thể xảy ra sớm hơn và đó là lý do khiến thị trường bị sốc trong phiên hôm qua.

Kể từ đầu năm tới nay, chỉ số S&P 500 đã tăng được 25%, trong đó phần lớn mức tăng này là nhờ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiến hành các biện pháp nới lỏng định lượng. Do đó, hoàn toàn có thể hiểu được vì sao giới đầu tư lại trở nên lo lắng như vậy mỗi khi có những tin đồn đoán về khả năng ngân hàng trung ương quyết định bỏ các biện pháp này.

Chốt phiên giao dịch ngày 20/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 66,21 điểm, tương ứng với mức giảm 0,41%, xuống còn 15.900,82 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm nhẹ 6,50 điểm, tương ứng với mức giảm 0,36%, xuống còn 1.781,37 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm nhẹ 10,28 điểm, tương ứng với mức giảm 0,26%, xuống còn 3.921,27 điểm.

Trên thực tế, trong giờ giao dịch chính thức, cũng có lúc chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng lên trên ngưỡng 16.000 điểm. Ba phiên giao dịch gần đây, chỉ số này đã nhiều lần bứt phá và chỉ chấp nhận lùi bước vào cuối ngày. Theo các chuyên gia thị trường, đây là một điểm đáng chú ý, cho thấy khả năng đi lên trở lại của thị trường vẫn còn có "tiềm năng".

Trong số các cổ phiếu giảm điểm mạnh nhất thuộc chỉ số S&P 500 trong phiên hôm qua, đáng chú ý có cổ phiếu của Lowe giảm tới 6,2% xuống còn 47,33 USD sau khi hãng bán lẻ này công bố lợi nhuận quý thấp hơn so với dự báo của giới phân tích. Ngược lại, cổ phiếu Williams-Sonoma sau khi đóng cửa tăng 5,6% lên 58,60 USD nhờ lợi nhuận lạc quan.

Khối lượng giao dịch toàn thị trường đã nhích lên so với ngày 19/11, với khoảng 5,98 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả ba sàn New York, American và Nasdaq, thấp hơn một chút so với mức 6,05 tỷ cổ phiếu trung bình 5 ngày qua. Số mã giảm điểm vượt trội số tăng trên sàn New York với tỷ lệ là 2/1, còn ở sàn Nasdaq, gần 7 mã giảm trên 6 mã tăng.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo