Tin tức - Sự kiện

Sớm dỡ bỏ trần lãi suất thời gian tới

Do huy động của hệ thống ngân hàng tăng khá và tín dụng tăng chậm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào, chính các ngân hàng cũng đã chủ động hạ lãi suất. Đây là tiền đề cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sớm có thể dỡ bỏ trần lãi suất trong thời gian tới.
(eFinance) - Đây là nhận định của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (NFSC) trong Báo cáo đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam tháng 5/2013 được đưa trong ngày 28/5.
 
Theo NFSC, do huy động của hệ thống tăng khá và tín dụng tăng chậm mà cụ thể, tính đến cuối tháng 4/2013, huy động vốn tăng 5,2% so với cuối năm 2012, cao hơn gấp 1,5 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2012 và gấp hơn 5 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2011. Trong khi đó tín dụng đã tăng 2,11%, trong đó dư nợ VND tăng 4,15%, dư nợ tín dụng ngoại tệ vẫn giảm 7,2%. Đây là mức tăng thấp so với mục tiêu 12% của cả năm 2013.
 
Như vậy, để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm, trong 8 tháng còn lại, mỗi tháng tín dụng phải tăng đều ít nhất 1,25%. Theo đánh giá của UBGSTCQG dựa trên thực tế diễn ra trong năm 2012, trong bối cảnh khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn hạn chế, thị trường bất động sản hoạt động cầm chừng và tổng cầu của nền kinh tế đang yếu, để đạt được mức tăng trưởng tín dụng đều đặn trên 1% mỗi tháng là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Dự báo, tín dụng tăng chậm và khó đạt kế hoạch đề ra cho năm 2013 sẽ gây những khó khăn nhất định cho kế hoạch vốn đầu tư của năm 2013.
 
Tuy vậy, điểm tích cực là thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào và không nhiều biến động. Lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng cho kỳ hạn qua đêm và 1 tuần nhiều thời điểm trong tháng 5 đã tiếp tục hạ xuống dưới mức dưới 2% so với mức phổ biến từ 3-4% trong tháng 4.
 
Đặc biệt, hệ thống ngân hàng đang phát đi những tín hiệu cho thấy các NHTM có thể tự điều chỉnh lãi suất mà không cần đến sự can thiệp hành chính của NHNN. Thực tế, sau quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN được ban hành ngày 10/5/2013, tuy trần lãi suất huy động vẫn được giữ không đổi (giữ nguyên ở mức 7,5%/ năm đối với các kỳ hạn dưới 12 tháng) nhưng trước đó một bộ phận các NHTM lớn như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank đã chủ động hạ lãi suất huy động VND các kỳ hạn dưới 12 tháng xuống chỉ còn ở mức 5 - 6%/năm. Tính đến ngày 21/05, đã có 15/39 NHTM đã giảm lãi suất ở các kỳ hạn. Điều này tạo tiền đề cho NHNN sớm có thể dỡ bỏ trần lãi suất trong thời gian tới.
 
Tuy nhiên, trước đó, bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ - NHNN vẫn cho rằng: dù thanh khoản hệ thống đã cải thiện và có dư thừa nhưng vẫn có những tổ chức tín dụng thanh khoản chưa thực sự tốt. Tuy điều kiện hiện nay có cơ hội thực hiện điều hành lãi suất theo thị trường nhưng cần cân nhắc thận trọng lộ trình bỏ trần lãi suất.
 
 
 
 
T. Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo