Xã hội

Sông Bưởi bị đầu độc làm cá chết: Nhà máy đền bù 1,4 tỷ cho người dân

(DNVN) - Liên quan đến việc sông Bưởi bị đầu độc làm cá chết, Nhà máy đường Hòa Bình đã nhận trách nhiệm và cho biết sẽ đền bù 1,4 tỷ đồng cho người dân.

Tin tức trên báo Giao thông, ngày 11/5, sau khi làm việc với UBND huyện Thạch Thành, Thanh Hóa về vụ việc cá tự nhiên và cá nuôi của các hộ dân bị chết trong các ngày 4, 6 và 7/5 vừa qua, phía Nhà máy đường Hòa Bình đã nhận trách nhiệm vì đã xả thải trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý khiến sông Bưởi bị đầu độc.

Dựa vào mức độ thiệt hại và giá cả thị trường hiện hành, Nhà máy đường Hòa Bình sẽ đền bù về việc gây ra tình trạng cá lồng chết trên sông Bưởi cho người dân với mức giá 80.000 đồng/1kg. Với số lượng trên 17 tấn cá lồng của 34 hộ dận bị chết do nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm, sẽ nhận được trên 1,4 tỷ đồng tiền đền bù.

34 hộ dân nuôi cá lồng bị thiệt hại trên sông Bưởi sẽ được Nhà máy đường Hòa Bình đền bù 1,4 tỷ đồng. Ảnh báo Giao thông.

Về phía Nhà máy đường Hòa Bình cũng cam kết sẽ chi trả tiền đền bù tận tay tới các hộ dân bị thiệt hại chậm nhất vào ngày 18/5 tới, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Cũng trong ngày 11/5, tại buổi làm việc với Sở TNMT tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Khắc Chuyện – Giám đốc Công ty đường Hòa Bình cho biết thêm, sau khi sự việc cá chết xảy ra, phía công ty đã có đoàn vào thăm làng chài ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Báo Dân Việt thông tin.

“Tôi rất đau xót và ngay lập tức chỉ đạo công ty có những biện pháp khắc phục kịp thời. Vào đó tôi mới biết người dân ở đây rất nghèo, khó khăn. Có những hộ có tới 7 lồng cá những không còn một con cá nào. Sau khi thống kê lượng cá chết, tôi cho rằng phía huyện Thạch Thành thống kê rất sát, trước mắt chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các hộ 1,4 tỷ đồng” – ông Chuyện nói.

 Sau khi kiểm tra hệ thống xử lý rác, nước thải của công ty, ông Nguyễn Thành Vinh – Phó Giám đốc Sở KHCN cho rằng, hệ thống xử lý nước thải của công ty chưa hoàn thiện. Đây chính là nguyên nhân mà công ty đã phải thải nước thải chưa quan xử lý ra môi trường. 

Ông Vinh đề nghị công ty tạm dừng ngay mọi hoạt động của nhà máy để khắc phục. Khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Kịp thời hỗ trợ cho các gia đình bị hại.

 

Ông Phạm Văn Sự - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho hay, mặc dù chưa có thông tin chính xác, nhưng phía công ty cũng đã xác nhận là có xả thải và cũng đã đồng ý bồi thường cho những người bị hại. Ông Sự cho rằng tỉnh Hòa Bình cần đề xuất các cơ quan tỉnh Thanh Hóa phải chứng minh được việc cá chết là do công ty CP nhà máy Đường Hòa Bình hay do đâu và phía cơ quan của tỉnh Hòa Bình cũng phải tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm.

Đồng thời cần rà soát trên địa bàn, ngoài việc xả thải của công ty, còn có đơn vị nào nữa không, bởi ngoài khắc phục hậu quả, còn phải khắc phục ô nhiễm…

Ông Nguyễn Trần Anh - Phó Giám đốc Sở TNMT Hòa Bình, Tổ trưởng tổ công tác tiến hành kiểm tra ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi của tỉnh Hòa Bình cho biết: “Đình chỉ (đóng cửa) hoạt động 6 tháng đối để khắc phục hậu quả đối với Công ty CP nhà máy Đường Hòa Bình, với 2 lý do: Xả thải chưa qua xử lý ra môi trường và xả thải ra môi trường nước khi chưa được cơ quản có thẩm quyền cho phép. Đồng thời yêu cầu hỗ trợ người dân 1,4 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tạm thời”.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo