Tin tức - Sự kiện

Sống khỏe để theo đuổi niềm đam mê thơ Bác

(DNHN) Đến khu bán đảo Linh Đàm, bước chân vào phòng làm việc của Nhà Văn Lê Xuân Đức và nhìn những cuốn sách viết về Bác Hồ đã xuất bản chỉ trong chục năm trở lại đây, mỗi cuốn đều không dưới ba đến bốn trăm trang viết, không ai nghĩ rằng đó là sản phẩm và công sức làm việc của một người đã ở vào tuổi xưa nay hiếm.

Thầm lặng sưu tầm thơ Bác

Cơ duyên của Nhà Văn Lê Xuân Đức với các tác phẩm văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu từ trường Đại học Tổng hợp khoa Văn, tiếp xúc với nhiều tác phẩm của Bác, ông rất yêu thích. Ra trường được điều về trường sư phạm Vinh- Nghệ An, đúng quê hương Bác sinh ra, làm việc trong môi trường sư phạm, gần gũi với những con người trên cái nôi cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh và cũng là quê hương của danh nhân thế giới - Chủ tịch Hồ Chí Minh nên sự khao khát tìm hiểu về một nhân cách lớn qua thơ Người đã manh nha từ đấy.

 Sau này chuyển sang dạy ở trường chuyên củaThanh Hóa rồi trở thành chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa, trở thành nhà văn của Hội Nhà Văn Việt Nam, ông càng có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc với các tác phẩm văn học của Bác nên đã bị những điều thú vị về con người của Lãnh tụ dân tộc hấp dẫn không cưỡng lại được. Sau này, ông được bầu là Đại biểu Quốc hội khóa VIII và trở thành Vụ trưởng Vụ Văn hóa Giáo dục, việc công ngày càng nhiều hơn nên ông có ít thời gian đầu tư cho ham thích của mình nhưng ông vẫn thầm lặng com cóp sưu tầm các tài liệu về Bác, các bài thơ Bác viết để làm đầy hơn vốn tài liệu của mình.

Không để bệnh tật làm gục ngã

Năm 1997, nhà văn Lê Xuân Đức bị đau chân, ngón chân cái sưng nóng đỏ và đau dữ dội mà không rõ nguyên do. Chỉ đến khi bệnh phát nặng, chân đau không thể đi lại nổi, ông đến bệnh Viện Việt Xô khám mới hay nồng độ acid uric trong máu cao hơn bình thường rất nhiều. Kết quả cho thấy ông đã bị mắc bệnh gút.

Năm 2001, ông Đức nghỉ hưu, đây là thời điểm ông có thể dành toàn bộ thời gian cho việc trị bệnh và dồn tâm huyết vào đam mê: tìm hiểu thơ Bác. Khắp từ Bắc đến Nam, từ TP.Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, không nơi đâu nghe có thuốc hay chữa gút là ông không đặt chân đến. Hành trang theo ông là những cuốn sách, tài liệu về Bác Hồ và thơ của Người. Mỗi lần sau một chuyến đi trở về, những tài liệu đó ngày một đầy thêm lên nhưng bệnh của ông thì chẳng hề thuyên giảm dù các loại thuốc Nam dạng bột, thuốc ngâm rượu, thuốc dạng sắc…ông đã đều dùng qua hết. B

iết được tác hại của colchicine nên ông cũng chỉ dám uống cầm chừng khi cơn gút cấp tái phát đau không chịu nổi, còn bản thân thì vẫn tâm niệm rằng phải chữa dứt điểm thì mới duy trì được sức khỏe lâu dài để làm việc tốt được. Mỗi khi đọc thơ Bác, càng ngẫm ông càng thấy sâu xa, là tấm gương cho ông vượt lên bệnh tật để cho ra đời những tác phẩm nghiên cứu công phu về văn thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng tiếp thêm nghị lực để ông kiên trì tìm thuốc chữa bệnh, quyết không để bệnh tật làm gục ngã.

Sống khỏe để theo đuổi đam mê

Trời không phụ lòng người, sau những cố gắng vượt qua bệnh tật để sống, làm việc và cống hiến, may mắn đã cho ông gặp lại cô trò trường Lam Sơn Thanh Hóa - Ds. Lê Thị Bình- nhân một buổi hội trường giữa năm 2011. Cô trò đó giờ là Tổng giám đốc công ty Dược phẩm Tâm Bình. Thầy trò mừng rỡ sau bao năm gặp lại. Biết thầy bị bệnh, DS. Bình đã biếu ông sản phẩm do cô nghiên cứu, sản xuất đó là Viên Gout Tâm Bình.

Uống vào không những không thấy mệt như các thuốc khác mà Nhà Văn Lê Xuân Đức thấy trong người khỏe ra, bệnh bớt dần, các cơn đau thưa đi, thời gian bị đau cũng rút ngắn. Sau hơn hai tháng sử dụng, các cơn đau gút không còn xuất hiện nữa, sức làm việc của ông khỏe hơn hẳn. Đi chữa khắp nơi chẳng đâu vào đâu, sống chung với căn bệnh gút suốt 14 năm cuối cùng lại khỏi được bệnh nhờ thuốc nam của một cô học trò - ông cũng không ngờ cô học trò Bình lại giỏi đến vậy.

 Có sức khỏe, ông Đức dồn tâm sức thực hiện ý định về cuốn sách thứ 11 của mình. Không ngày nào ông nghỉ trước 12 giờ đêm để cuốn sách kịp xuất bản vào tháng 12 tới. Ông cho biết: cuốn sách ra đời sẽ làm nhiều người hiểu hơn về Bác và thơ Bác.

Ông tâm sự : Nhờ khỏi bệnh mà tôi có cơ hội tìm ra được sản phẩm tốt giúp thêm nhiều người. Tôi đã mua Viên Gout Tâm Bình gửi cho bạn bè, người thân ở xa bị bệnh dùng và đều cho hiệu quả rõ rệt. Tôi cũng chia sẻ với các bệnh nhân gút về việc điều trị của tôi để họ biết tìm đúng sản phẩm mà chữa bệnh. Đối với tôi thì: Biết điều tốt mà không nói ra là một cái tội, làm được việc gì mà mình thấy tốt cho người khác là tôi làm, huống hồ việc chịu đựng bệnh gút là cả một sự thống khổ của cuộc đời, giúp được ai thì tôi sẽ hết sức.

Chỉ một tâm sự nhỏ ấy của Nhà văn nhưng khiến tôi vỡ ra một điều vì sao ông được dân tín nhiệm bầu là đại biểu Quốc hội.

 

 

Kim Xuân
                                 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo