Xã hội

Su-30KM2 mất tích: Phi công Nguyễn Hữu Cường được cứu thế nào?

(DNVN) - Liên quan đến sự cố máy bay Su-30KM2 mất tích, ngư dân cứu sống phi công Nguyễn Hữu Cường cho biết: “Nếu không được cứu kịp thời thì anh Cường sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM, khoảng 4h sáng 15/6, ngư dân Phạm Xuân Lệ (48 tuổi, ngụ xóm 4, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), chủ tàu cá HT 20219 TS, trong lúc đang đánh bắt cá tại vùng biển Nghệ An - Hà Tĩnh đã nghe tiếng kêu cứu của Thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường, người gặp nạn sau sự cố Su-30KM2 mất tích trên biển Nghệ An hôm 14/6.

Anh Lệ kể, lúc đó anh em vừa tỉnh giấc để đánh cá bỗng dưng nghe tiếng kêu cứu. "Lập tức, thuyền của chúng tôi di chuyển theo hướng âm thanh kêu cứu. Khoảng 10 phút sau thì phát hiện ánh sáng trên mặt biển phát ra từ chiếc áo phao cứu sinh. 

Thiếu tá - phi công Nguyễn Hữu Cường (bên phải) đang họp. Ảnh: Đắc Lam/PLO

Tiến gần hơn, chúng tôi nhận thấy phi công Nguyễn Hữu Cường đang mặc áo phao cứu sinh, tay đưa lên cao ra hiệu. Lúc gặp chúng tôi, sức khỏe anh vẫn ổn định, với vẻ mặt rất vui khi biết mình được cứu. Cùng lúc, hai anh em trên tàu giúp đỡ kéo anh Cường lên tàu" - anh Lệ kể.

Theo anh Lệ: “Vị trí anh Cường được cứu cách Cửa Sót 56 hải lý nên việc bơi vào bờ là không thể. Vì vậy nếu không được cứu kịp thời thì anh Cường sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Cũng theo anh Lệ, nếu có hai thuyền đánh cá thì anh sẽ đi tìm phi công còn lại nhưng vì chỉ có một thuyền nên việc tìm kiếm rất khó khăn. “Vì vậy, chúng tôi chọn phương án điện báo cho các lực lượng chức năng trên bờ về vị trí phát hiện anh Cường, để họ tìm kiếm phi công còn lại…” - anh Lệ cho hay.

"Khi lên thuyền, anh Cường có vẻ mệt, hơi lạnh nhưng vẫn điềm tĩnh. Sau khi ủ ấm và ăn uống, chúng tôi đưa điện thoại để anh cường gọi về báo với đơn vị, gia đình", ông Lệ tâm sự với phóng viên báo Nghệ An.

Chiều 15/6, ngư dân Phạm Văn Lệ được Bộ Quốc Phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Quân Chủng Phòng không không quân, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An tặng quà, khen thưởng vì đã cứu sống được phi công Nguyễn Hữu Cường. Báo Nghệ An thông tin.

 

Tàu cá của ông Lệ mang số hiệu  HT 20219, trên tàu có 7 thuyền viên, thường xuyên đánh cá dọc biển Vịnh Bắc Bộ. Sau khi tìm được phi công Nguyễn Hữu Cường, lực lượng chức năng đang tiếp tục dồn toàn lực tìm kiếm phi công còn lại là Thượng tá Trần Quang Khải.

Như tin tức đã đưa, sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.

Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo