Su-30MK2 mất tích: Dốc sức tìm kiếm phi công Trần Quang Khải
Tin tức trên báo Tuổi trẻ, hơn 30 giờ sau sự cố trong buồng lái chiếc Su-30MK2 khiến hai phi công phải nhảy khỏi máy bay đang diễn tập trên biển sáng 14/6, hiện phi công Trần Quang Khải vẫn đang mất tích.
Sau khi máy bay Su-30MK2 gặp sự cố, rơi tại vùng biển Nghệ An sáng 14/6 khiến hai phi công phải bung dù nhảy ra ngoài, đến khoảng 4h sáng 15/6, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được tàu cá cứu sống và đến 13h30 ngày 15/6, anh Cường đã vào bờ an toàn.
Trong khi đó, thượng tá Trần Quang Khải - phi công cấp 1, tham mưu trưởng trung đoàn 923 hiện vẫn đang mất tích. Trưa 15/6, ngoài các lực lượng quân đội, cảnh sát biển, Sở chỉ huy Quân khu 4 đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức huy động 30 tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và phi công còn mất tích trên vùng biển từ TP Thanh Hoá theo hướng Đông ra biển 100 km và chạy dọc bờ biển vào giáp với phía Bắc đảo Hòn Mắt (từ 19 đến 20 độ vĩ Bắc).
Các lực lượng khác tiếp tục tổ chức tìm kiếm khu vực tọa độ 19 độ vĩ Bắc -106,04 độ kinh Đông và các vùng lân cận xung quanh vị trí xác định. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã triển khai 45 người cùng 6 ôtô tham gia công tác hỗ trợ cho cuộc tìm kiếm này.
Chủ trì cuộc họp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn sáng nay, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu: "Ưu tiên nhất lúc này là phải tập trung tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, các tàu và máy bay phải liên tục làm nhiệm vụ đến khi nào có lệnh mới được dừng". Báo Vnexpress thông tin.
Đại tá Phạm Văn Tỵ, Cục phó Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, các tàu và máy bay đang mở rộng khu vực rà soát ra khoảng 4-5 km so với vị trí phát hiện phi công Nguyễn Hữu Cường. "Gần 12h hôm nay, lực lượng tìm kiếm chưa phát hiện được dấu hiệu của máy bay và phi công còn lại", ông Tỵ cho hay.
Trao đổi qua điện thoại với phi công Nguyễn Hữu Cường, đại tá Tỵ được biết trước khi máy bay gặp sự cố, cả hai phi công đã kịp bung dù thoát ra ngoài. "Anh Cường khẳng định khi đáp xuống mặt biển, hai phi công vẫn nhìn thấy dù của nhau. Hy vọng sớm tìm được phi công còn lại rất lớn nên lực lượng dốc sức không ngừng nghỉ", ông Tỵ nói.
Trưa 15/6, hai kíp trực thăng Mi171, Mi172 thay phiên nhau ra khu vực cách đảo Hòn Mắt khoảng 40 hải lý, hướng đông bắc. Hàng chục tàu của hải quân, biên phòng, tàu cá của ngư dân được huy động quanh khu vực khoanh vùng.
Như tin tức đã đưa, sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.
Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.
Su-30MK2 là phiên bản hiện đại của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua 32 chiến đấu cơ loại này.
End of content
Không có tin nào tiếp theo