Chứng khoán

Sự cố máy bay rơi: Cổ phiếu TransAsia Airways tụt thảm hại

Vừa mở cửa phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu của hãng hàng không TransAsia Airways – Đài Loan đã giảm kịch sàn sau thông tin máy bay của hãng này gặp tai nạn vào tối qua.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP/Apple Daily Taiwan.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, 24/7, cổ phiếu của hãng hàng không Đài Loan TransAsia Airways giảm kịch sàn xuống 7%, còn 11,1 TWD  (tiền Tân Đài tệ của Đài Loan).

Vào lúc 10h33, trên bảng giá chứng khoán tại website Bloomberg, giá cổ phiếu này có nhích lên một chút, lên 11,2 TWD, giảm 0,7 điểm, tương đương mức giảm 5,88% so với giá đóng cửa hôm qua. 

Đây là mức giá gần như thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây của cổ phiếu này.

Trong khi cổ phiếu này giảm điểm sâu, trong phiên sáng nay, toàn thị trường chứng khoán Đài Loan tăng thêm 0,3%.

Cổ phiếu này có mức giảm mạnh sau thông tin tối qua, ngày 23/7, máy bay của hãng hàng không này gặp tai nạn khiến 47 người thiệt mạng. Các quan chức cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu GE 222 của hãng này gặp nạn khi hạ cánh khẩn cấp xuống một hòn đảo nhỏ ở Bành Hồ, Đài Loan.

TransAsia Airways là nhà cung cấp các dịch vụ vận tải hàng không có trụ sở tại Đài Loan. Công ty này cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng khách quốc tế, nội địa thường xuyên và không thường xuyên, các dịch vụ chuyển nhượng, cho thuê, bán hàng miễn thuế… Trong năm 2011, 92,14% tổng doanh thu công ty đến từ dịch vụ vận chuyển hành khách. 

Theo Wikipedia, TransAsia được lập năm 1951 và là một trong các hãng hàng không dân dụng tư nhân đầu tiên ở Đài Loan, bay tuyến Đài Bắc -Hoa Liên - Taitung - Cao Hùng. Dịch vụ bay dừng vào năm 1958. Các tuyến bay nội địa tiếp tục vào năm 1988. Năm 1992, các tuyến bay thuê bao không thường xuyên nối với các tuyến quốc tế gồm Laoag, Manila, Cebu, Phnom Penh, Surabaya, Yangon, Phuket, Đà Nẵng và Manado. Các tuyến bay quốc tế thường lệ bắt đầu năm 1995 đến Ma Cao và Surabaya. Các dịch vụ hàng không chấm dứt vào năm 1958 khi ban quản trị của hãng hàng không quyết định tập trung sự chú ý vào các lĩnh vực kinh doanh của họ. Hãng đã thành lập đơn vị cung cấp suất ăn trên máy bay trong cùng một năm.

Các chuyến bay nội địa đã được tiếp nối lại vào năm 1988, sau khi vắng mặt trên thị trường trong 30 năm. Năm 1991, lần đầu tiên máy bay ATR72 thực hiện chuyến bay của hãng. Trong năm 1992, hãng thực hiện các chuyến bay thuê chuyến không thường lệ với các điểm đến quốc tế, bao gồm Laoag, Manila, Cebu, Phnom Penh, Surabaya, Yangon,Tỉnh Phuket, Đà Nẵng (thuê chuyến) và Manado. Các máy bay Airbus A320 tham gia đội bay, trở thành máy bay phản lực đầu tiên trong các hãng hàng không. Dịch vụ quốc tế đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 1995 đến Ma Cao và Surabaya. Vào đầu năm 2012, hãng hàng không này đã được báo cáo để được xem xét một đơn đặt hàng cho máy bay Airbus A380 máy bay để tạo điều kiện mở rộng đường bay đến Hoa Kỳ.

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo