Tin tức - Sự kiện

Sự ủng hộ rộng khắp cho thấy chính nghĩa và công lý đang ở phía Việt Nam

Cuộc đấu tranh chống Trung Quốc (TQ) xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam (VN) trên Biển Đông, đang có 2 động thái đáng chú ý.

Thứ nhất - tuyên bố của Tổng thống Barack Obama sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của TQ ở Biển Đông. Thứ hai - sự kiện Bộ Quốc phòng Nhật sẽ điều tàu chở theo 140 quân nhân Mỹ và Australia tới tham gia diễn tập ở Biển Đông vào đầu tháng 6 tới đây. Về hai sự kiện này, TS luật quốc tế - nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ Hoàng Ngọc Giao đã có bình luận sau:

- Sáng 29.5 (giờ VN), trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện Quân sự West Point, Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Mỹ sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của TQ ở Biển Đông, đồng thời buộc TQ phải có trách nhiệm đối với các nguyên tắc và luật pháp quốc tế trên biển. Tôi cho rằng, đây là tuyên bố đầu tiên mạnh mẽ nhất của Tổng thống Obama về vấn đề Biển Đông, khẳng định chính sách nhất quán của Mỹ xoay trục sang Châu Á- Thái Bình Dương. Đây cũng là thông điệp cứng rắn nhất của Mỹ gửi đến TQ trong nhiều năm qua trước hành vi hung hăng, gây rối của TQ trên Biển Đông, biển Hoa Đông.
 
Trong bối cảnh hiện nay, đây cũng là thông điệp cởi mở ủng hộ VN trong việc chống lại hành động xâm lấn, uy hiếp của TQ. Theo dõi chính sách và hành động đối ngoại của Mỹ phản ứng trước nhiều sự kiện xung đột khu vực, có thể thấy các tuyên bố của Mỹ đều được thể hiện nhất quán trong hành động với cấp độ phù hợp và kịp thời diễn biến tình hình. Lúc này, đây thực sự là điều cảnh tỉnh với TQ. 
 
Về phía VN, ta tiếp nhận thông điệp này một cách khách quan, nhìn nhận lợi ích của VN. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ bám sát chính sách xoay trục sang Châu Á - Thái Bình Dương, nhưng triển khai trong hành động phải hướng trước hết đến các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản, Philippines. VN tiếp tục chính sách tự lực, tự cường, chuẩn bị mọi phương án từ ngoại giao, pháp lý đến thực lực kinh tế, quân sự.
 
Về cuộc diễn tập của Nhật Bản, Mỹ với một số nước Đông Nam Á (ĐNA) đầu tháng 6 này trên Biển Đông, tôi cho rằng, dù đây chỉ là cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn nhưng là sự kiện tốt cho VN trong bối cảnh hiện nay. Qua hai sự kiện này, cùng với sự ủng hộ to lớn trên khắp thế giới những ngày qua dành cho VN, càng cho thấy chính nghĩa và công lý đang ở phía VN. 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo