Hi-tech

Sửa cáp quang, nhà mạng đảm bảo đường truyền

(DNVN) - Theo thông báo từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á – Thái Bình Dương trong 10 ngày tới, từ 7/6 -17/6 hệ thống tuyến cáp sẽ tạm dừng để bảo trì sửa chữa; các nhà mạng hiện đã lên phương án đảm bảo đường truyền.

Theo tin từ VNPT, sau nhiều sự cố liên quan đến phân đoạn nối với Việt Nam trong thời gian gần đây, đơn vị điều hành tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) đã quyết định tiến hành bảo trì, sửa chữa hệ thống này trong khoảng thời gian 7 - 16/6/2015.

Sẽ bảo trì cáp quang AAG 10 ngày từ 7/17/6/2015.
Sẽ bảo trì cáp quang AAG 10 ngày từ 7/17/6/2015.

Dự kiến, tuyến cáp sẽ hoạt động trở lại bình thường vào lúc 07h00 ngày 17/6/2015 (giờ Việt Nam). 
Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT) cho biết, với trách nhiệm là đơn vị quản lý hệ thống cáp quang biển AAG, có kinh nghiệm ứng phó nhiều tình huống cáp quang biển, VNPT đã thông báo tình trạng của tuyến cáp để các doanh nghiệp có giải pháp chuyển sáng hướng khác, đáp ứng yêu cầu liên lạc.
Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, VNPT đã phối hợp với Ban điều hành quản lý tuyến cáp các nước có liên quan tiến hành những biện pháp kỹ thuật như dò tìm, test kiểm tra, bảo trì và dự kiến hoàn thành việc xử lý vào ngày 17/6/2015.
Theo đúng quy trình kỹ thuật đối với nhiều tình huống đã từng xảy ra trước đó, ngay khi hệ thống quan trắc thông tin cho thấy hiện tượng tuyến cáp quang AAG hoạt động không được ổn định, VNPT đã chủ động ứng phó, san tải, định tuyến lưu lượng để giảm thiểu tác động đến chất lượng sử dụng dịch vụ của khách hàng.
 Ví dụ như: định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền qua Trung Quốc và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này. 

Vì vậy, trong khi các bên đối tác tiến hành các hoạt động kiểm tra kỹ thuật đối với tuyến cáp quang biển AAG, việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng của VNPT vẫn duy trì bình thường.   
VNPT mong khách hàng chia sẻ cùng nhà mạng trước sự việc bất khả kháng này bởi suy cho cùng các nhà mạng bị thiệt hại lớn nhất.
Ông Phạm Đình Trường, Phó TGĐ Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cũng cho biết: "Để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, ngay sau khi nhận được thông báo từ AAG, Viettel đã chủ động xây dựng các phương án ứng cứu thông tin, định tuyến lưu lượng qua các hướng đi quốc tế khác". 
Cụ thể, Viettel đã bổ sung thêm dung lượng 30Gbps, trong đó 20Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10 Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom. Đồng thời, Viettel cũng tiến hành điều chuyển 20Gbps từ tuyến AAG sang hướng đất liền.
Hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 4 tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có chiều dài hơn 20.000 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, có dung lượng truyền tải lớn nhất. Còn 3 tuyến khác là: SE-ME-WE-3, TVH có dung lượng thấp và đã được sử dụng 10 - 15 năm nay.
 Tuyến cáp IA tuy mới được xây dựng nhưng dung lượng không bằng AAG. Điểm cập bờ ở Việt Nam là tại Vũng Tàu. Ngoài ra, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua các điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.
Trong 6 tháng đầu năm 2015 tuyến cáp quang biển AAG bị đứt 2 lần, mỗi lần sửa chữa phải mất hơn 2 tuần mới xong, gây ảnh hưởng nhiều đến việc truy cập Internet đi quốc tế.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo