Quốc tế

Suốt 90 phút đàm phán, Nga - Mỹ vẫn bất đồng về Syria

(DNVN) - Nga - Mỹ đã không đạt được đột phá nào trong thỏa thuận ngừng bắn ở Syria tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Trung Quốc.

Reuters ngày 5/9 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng ngày đã không đạt được đột phá nào trong thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Obama đã không đạt được đột phá nào trong thỏa thuận ngững bắn ở Syria.

Kết quả duy nhất mà hai nhà lãnh đạo đạt được là hai bên đồng ý tìm kiếm giải pháp để viện trợ nhân đạo cho hàng ngàn người dân bị bao vây ở đất nước Trung Đông này, báo Giao thông dẫn nguồn từ Reuters.

Một quan chức cấp cao cho biết, trong cuộc gặp kéo dài 90 phút bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã chỉ đạo các quan chức ngoại giao hàng đầu của hai nước nhanh chóng đàm phán trở lại.

“Vấn đề Syria được đưa ra bàn thảo đầu tiên, sau đó là Ukraine. Sau đó, ông Obama và ông Putin đã nói chuyện riêng”, ông Peskov nói thêm, lưu ý rằng cuộc gặp diễn ra tốt đẹp.

Cũng trong hôm 5/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục đàm phán bên lề hội nghị quốc tế này, theo tin tức từ báo Người đưa tin.

“Cuộc bàn thảo sẽ tiếp tục tập trung vào phương thức hợp tác giữa hai nước chúng tôi nhằm loại bỏ khủng bố khỏi lãnh thổ Syria, điều này sẽ giúp tìm ra một giải pháp chính trị cho xung đột tại Syria đã kéo dài trong nhiều năm qua”, Ngoại trưởng Nga cho biết trong một tuyên bố.

 

Cả hai chính khách cũng đã bàn luận về các vấn đề quốc tế khác, trong đó bao gồm những xung đột ở Ukraine và Yemen, tình hình trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề hòa giải Israel – Palestine.

Hôm 4/9, Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra một tuyên bố sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov, nói rằng cả hai nhà ngoại giao đã không đạt được bất kỳ sự đồng thuận nào về khủng hoảng Syria và sẽ tiếp tục gặp mặt vào ngày 5/9 để bàn thảo.

Trong khi đó, Reuters khẳng định rằng hãng tin này đang sở hữu một bản sao của bức thư mà phái viên Syria tại Washington, Michael Ratney, gửi cho nhóm vũ trang đối lập vào hôm 3/9. Nội dung bức thư có đưa ra một số điều khoản về thỏa thuận ngừng bắn.

“Nga buộc phải chặn máy bay chiến đấu đánh bom tại những khu vực do phe đối lập chiếm giữ, yêu cầu rút các lực lượng Damascus khỏi tuyến đường phía bắc Aleppo và tập trung vào việc cung cấp viện trợ nhân đạo, không bị cản trở bởi các bên tham chiến, tới cư dân của thành phố”, Reuters dẫn một đoạn trong lá thư có viết. “Đáp lại, Mỹ phải hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống Al-Qaeda”, lá thư viết thêm mà không nêu chi tiết.

Nên đọc
Nguyễn Quốc Bửu
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo