Quốc tế

Syria cần hòa bình hơn những "cuộc chiến được ủy nhiệm" không hồi kết

Đại diện cấp cao của EU, bà Federica Mogherini cho biết Syria cần hòa bình chứ không phải các cuộc chiến "được ủy nhiệm" kéo dài không dứt giữa các bên.

Ngày 15/3, Reuters dẫn lời bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) nhận định Syria cần một nền hòa bình chứ không phải là các cuộc chiến "được ủy nhiệm" kéo dài không dứt giữa các bên như hiện nay.

 Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU, Federica Mogherini

Chiến tranh đã khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi tha hương. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi nhận 321.000 người thiệt mạng và 144.000 người vẫn đang mất tích kể từ khi xung đột nổ ra

Con số này vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm do sự thất bại của cộng đồng quốc tế trong việc tìm ra một giải pháp toàn diện để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng sốt 6 năm qua khi mà Nga, Mỹ và các đồng minh vẫn đang ủng hộ các phe phái đối nghịch nhau.

 Mogherini cho biết ngày 5/4, EU sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về tình hình Syria tại thủ đô Brussels của Bỉ với hy vọng sẽ tạo ra một động lực mới thức đẩy giải quyết xung đột. Tuy nhiên, liên minh này lại chỉ đóng một vai trò hạn chế trong cuộc chiến ở Syria.

Trước đó, ngày 14/3, vòng đàm phán thứ ba về giải quyết khủng hoảng Syria đã khai mạc tại thủ đô Astana của Kazakhstan, với rất nhiều cuộc tham vấn song phương và đa phương sẽ được tổ chức.

Tuy nhiên, ngay trước thềm cuộc hòa đàm, phe đối lập Syria đã từ chối tham dự và đưa ra các yêu cầu trì hoãn ngày họp, kết thúc thảo luận cơ chế ngừng bắn. Về phần mình, Hội đồng Bảo an L​iên hợp quốc kêu gọi các bên tiếp tục đàm phán và không đưa ra điều kiện tiên quyết với nhau. 

 

Nên đọc


Thu Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo