Quốc tế

Syria: Tình báo Pháp sắp đặt vụ tấn công khí độc ở Ghouta

(DNVN) - Ngày 23/8, Syria vừa lên tiếng cáo buộc cơ quan tình báo Pháp sắp xếp vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus.

Hôm 21/8, hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khí độc Sarin ở Ghouta. Vụ thảm sát được các thanh sát viên Liên hợp quốc gọi là "bằng chứng xác thực nhất chứng minh việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường kể từ khi nó được chính quyền Saddam Hussein sử dụng ở Halabja năm 1988".

Tình báo Pháp sắp đặt vụ tấn công khí độc ở Ghouta

Các nhóm chống đối ở Syria và những đồng minh phương Tây tố chính phủ Syria tiến hành các vụ tấn công khí độc.

Tuy nhiên, Damascus đã bác bỏ cáo buộc và tố ngược lại lực lượng nổi dậy thực hiện các vụ tấn công trên ở Syria nhằm lôi kéo sự can thiệp từ bên ngoài. Kết quả các cuộc điều tra sau đó của Liên hợp quốc và Nga đều ủng hộ tuyên bố trên của chính quyền Syria.

Đặc phái viên của Syria tại Liên hiệp quốc Bashar al-Jaafari nói rằng: "Vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus nhằm lôi kéo sự chú ý của ông Ake Sellstrom, người đứng đầu nhóm thanh sát viên vũ khí của Liên hợp quốc để ông không tới Aleppo, vì Pháp biết rất rõ ai là người đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học nơi đây".

Chính phủ Syria cáo buộc cơ quan tình báo Pháp sắp xếp vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Ghouta của Damascus nhằm chuyển hướng chú ý của các thanh sát viên vũ khí Liên hợp quốc khỏi một vụ tấn công khác của lực lượng nổi dậy thực hiện tại Aleppo.

"Họ muốn ngăn cản ông Sellstrom đến thành phố Aleppo bằng mọi cách bởi vì họ đã sử dụng vũ khí hóa học ở Damascus có sự can dự của tình báo Pháp", ông nói thêm.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo