Phân tích

Tác động của TPP đến thu ngân sách là không lớn

(DNVN) - TS. Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đã nhận định như vậy khi đánh giá tác động của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP đối với thu NSNN.

Trả lời báo chí, TS. Nguyễn Viết Lợi cho rằng việc cắt giảm thuế quan gần như 100% theo cam kết của TPP sẽ dẫn tới giảm nguồn thu NSNN đối với hàng hóa nhập khẩu, tuy nhiên tác động giảm này không lớn nên về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến thu NSNN. 

Hình minh họa.

Ông Lợi phân tích, trong giai đoạn 2015-2018, phần lớn các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết bước vào giai đoạn cắt giảm thuế và xóa bỏ thuế quan sâu (hiệp định ATIGA,  hiệp định ACFTA , hiệp định AKFTA) trong khi đó cơ cấu nhập khẩu của Việt nam chủ yếu là từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhập khẩu của Việt Nam từ các nước TPP chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch nhập khẩu, tuy nhiên trong số 11 nước thành viên TPP, Việt Nam đã ký kết FTA với 6 nước, đồng thời nhập khẩu từ  5 nước còn lại chỉ chiếm khoảng hơn 5% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Vì vậy, mức ảnh hưởng tới thu NSNN là không nhiều.

Về tác động tích cực, việc cắt giảm thuế quan trong TPP cũng như trong các FTA sẽ khiến cho hàng hoá nhập khẩu từ các nước đối tác cũng như nền sản xuất trong nước sẽ có đà gia tăng, đồng nghĩa số thu từ thuế GTGT, thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu cũng như hàng hóa sản xuất trong nước cũng tăng theo. Ngoài ra, chi phí sản xuất của DN giảm cũng sẽ tác động tích cực đến nguồn thu từ thuế TNDN.

Trước đó, tại buổi thông tin báo chí về việc kết thúc đàm phán Hiệp định TPP vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cũng có nhận định tương tự.

Theo Thứ trưởng, do tỷ trọng thu ngân sách từ thuế nhập khẩu đang giảm dần qua các năm, việc xoá bỏ thuế nhập khẩu lại được thực hiện theo lộ trình, nên về cơ bản sẽ không gây tác động lớn và đột ngột. 

Bên cạnh đó, khi xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình, thu từ thuế nhập khẩu có thể giảm nhưng bù lại, số thu từ các sắc thuế khác sẽ tăng lên do sản xuất, kinh doanh phát triển, không những đủ để bù đắp số thu mất đi từ thuế nhập khẩu mà còn bổ sung thêm cho ngân sách nhà nước.

 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng dẫn thực tiễn cho thấy việc giảm thuế nhập khẩu theo cam kết WTO và theo 8 FTA đã có hiệu lực không ảnh hưởng tiêu cực tới thu ngân sách. "Với thuế xuất khẩu, do Việt Nam giữ lại thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng quan trọng nhất như dầu thô, than đá, một số loại khoáng sản kim loại nên dự kiến tác động đến thu ngân sách sẽ không đáng kể", Thứ trưởng ngành Công thương cho biết.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo