Tai nạn kinh hoàng ở Gia Lai: Chủ xe tải có chịu trách nhiệm?
Vụ tai nạn thảm khốc sáng 7/5 trên đường Hồ Chí Minh thuộc thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) khi chiếc xe tải chở phân bón lấn hẳn sang làn đường đối diện, tông trực diện vào xe khách chở 43 người khiến 13 người chết và hơn 30 người bị thương, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.
Theo Công an tỉnh Gia Lai, kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế chiếc xe tải hoàn toàn có lỗi trong vụ tai nạn thảm khốc trên. Sau khi tai nạn xảy ra, phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã gửi lời hỏi thăm các nạn nhân và gia đình đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với 2 đơn vị chủ phương tiện liên quan.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng chủ xe tải phải chịu trách nhiệm trước tiên về toàn bộ thiệt hại trong tai nạn. Theo luật sư Vũ Quang Đức - Đoàn luật sư TP. HCM, tài xế và chủ xe tải phải đối mặt với 2 loại trách nhiệm dân sự và hình sự.
Về dân sự, chủ xe phải là người đứng ra chịu trách nhiệm trước tiên về toàn bộ thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của các nạn nhân.
Cụ thể, chủ xe phải đứng ra bồi thường cho các nạn nhân chi phí tang ma, điều trị thương tích, thiệt hại sức khỏe và tổn thất tinh thần. Đồng thời cũng phải bồi thường cho xe bị gây tai nạn về giá trị tài sản bị thiệt hại.
Phải ưu tiên giải quyết cho nạn nhân trước, còn trách nhiệm liên đới bồi thường giữa chủ xe (nhà xe) với tài xế hoặc bên thứ 3 (bảo hiểm) tính sau giữa các chủ thể này.
Về hình sự, ngoài trách nhiệm hình sự của tài xế (có lỗi hoàn toàn, trực tiếp gây ra tai nạn) thì có thể có cả trách nhiệm hình sự của chủ xe (nhà xe) trong tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này.
Cụ thể, về phía tài xế, là người trực tiếp điều khiển xe tải - là nguồn nguy hiểm cao độ, có lỗi gây ra thương vong cho nhiều người hoàn toàn có thể bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 202 Bộ luật hình sự 1999 (có khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng).
Về phía chủ xe (nhà xe), cơ quan chức năng cần làm rõ nếu chủ xe giao, điều động phương tiện (xe tải gây tai nạn) không đảm bảo kỹ thuật an toàn (như thiếu kiểm định, xe bị hư hỏng bộ phận...) khiến gây ra tai nạn thì chủ xe (nhà xe) có thể bị xem xét hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn.
Thứ hai, cần điều tra rõ nếu chủ xe (nhà xe) giao xe cho tài xế không đủ điều kiện điều khiển xe thì cũng có dấu hiệu vi phạm tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ (điều 205 Bộ luật hình sự).
Trước đó, vào lúc 4h 35 phút ngày 7/5 tại Km1632+100, đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách Biển kiểm soát 18B-018.32 (do Nguyễn Văn Vượng, sinh năm 1965; trú tại Hoàng Sơn, Giao Thủy, Nam Định điều khiển) với xe tải Biển kiểm soát 77C-139.37 (do Võ Văn Quý, sinh năm 1990; trú tại thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, Phù Cát, Bình Định điều khiển), báo TTXVN đưa tin.
Hậu quả của vụ tai nạn làm 13 người chết; 32 người bị thương (có 1 trường hợp là lái xe Võ Văn Quý đang trong tình trạng bị thương rất nặng).
Ngay sau nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ban hành công điện số 07/CĐ-UBATGTQG nhằm kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Gia Lai, trong đó yêu cầu Phó Chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẩn trương đến hiện trường để phối hợp với lãnh đạo tỉnh Gia Lai trực tiếp chỉ đạo, khắc phục hậu quả, hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo