Quốc tế

Merkel: Nga phải chịu trách nhiệm về xung đột ở Đông Ukraine

Chuyến thăm Moskva sắp tới của Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể là một bước đột phá trong quá trình Minsk về tìm kiếm giải pháp hòa bình cho miền Đông Ukraine.

Trong mọi trường hợp, giám đốc chương trình của Diễn đàn khoa học chính trị Nga-Đức Aleksandr Rahr hy vọng rằng lần này Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ linh hoạt hơn vài tháng trước đó.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Rahr cho biết rằng trong những tháng gần đây bà Merkel thường nói rằng Nga phải chịu trách nhiệm về hòa bình ở Đông Ukraine. Theo ông Rahr, điều này có nghĩa là Nga phải ngừng hỗ trợ "ly khai" và rút các cố vấn quân sự của mình ra khỏi Đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel 

"Bà Merkel không hề có lời nào chỉ trích Ukraine, là bên không tuân thủ Hiệp định Minsk và không cấp quyền tự chủ cần thiết đã hứa cho Donbass. Do đó mà quá trình này đã bị đình trệ. Bản thân bà Merkel phải hiểu điều đó", chuyên gia phân tích cho biết.

"Merkel dù muốn hay không, nhưng với tư cách là thủ tướng Đức, bà ta là người bảo lãnh sự thành công hay thất bại của tiến trình hòa bình ở Đông Ukraine. Bà khởi xướng quá trình này, đó là ý tưởng của bà, khi đó bà nắm tay của thống Hollande Pháp và dẫn tới Minsk, nơi bắt đầu quá trình này với sự tham gia của phía Nga và Ukraine. Nếu quá trình này thất bại, bản thân bà Merkel có lỗi".

Nhà phân tích chính trị cho rằng trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, bà Merkel chắc chắn không muốn bị cử tri Đức coi là kẻ thất bại trong chính sách ngoại giao. "Bà ấy tin tưởng vào người dân, và bây giờ ở Nga bà sẽ phải tìm hiểu những gì có thể thực hiện để đảm bảo rằng quá trình này vẫn tiếp tục", ông Rahr cho biết.

Nước Đức đóng vai trò hàng đầu trong Liên minh châu Âu nên không thể bỏ qua một quốc gia như Nga và không chú ý đến nước này.

 

 

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo