Tin tức - Sự kiện

Tai nạn nhiều, phạt ít

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2011 cả nước thu được 1.856,8 tỷ đồng tiền phạt vi phạm an toàn giao thông. Tiền ấy được sử dụng như thế nào? Điều gì phát lộ từ số lượng tiền phạt của mỗi địa phương?

Tính đến ngày 31/12/2011, xử phạt hành chính về vi phạm trật tự an toàn giao thông của Bạc Liêu là 31 tỷ, Hà Nam 17 tỷ, Nam Định 23 tỷ, Quảng Ngãi 31 tỷ, Quảng Nam 26 tỷ, Phú Yên 19 tỷ, Bình Định 28 tỷ, Khánh Hòa 34 tỷ, Điện Biên 7 tỷ, Cao Bằng 10 tỷ, Hà Giang 2,5 tỷ vv...

 

Tổng cộng cả nước năm 2011 đã thu được 1.856,8 tỷ đồng từ phạt các chủ phương tiện vi phạm an toàn giao thông.

 

Những con số trên nói lên điều gì? Có ý kiến cho rằng, mỗi địa phương đều có đặc thù, mức độ, mật độ các phương tiện tham gia giao thông khác nhau, sự vi phạm không giống nhau, nên mức tiền thu được từ xử phạt nhiều ít cũng khác nhau là cái lẽ đương nhiên.

 

Nhưng tại buổi làm việc mới đây của ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia với lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Ban an toàn giao thông tỉnh báo cáo: Trong năm 2011 trên địa bàn tỉnh xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông làm chết 82 người, bị thương 144 người. So với cùng kỳ năm 2010, tai nạn giao thông tăng sáu vụ (tăng 4,4%) số người chết tăng 21 người (tăng 34,4%). Tháng 1 - 2012 xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm năm người chết, bị thương năm người...

 

Tình trạng tai nạn giao thông như thế nhưng cả năm 2011 toàn tỉnh Hà Giang chỉ xử phạt hành chính về vi phạm trật tự an toàn giao thông được 2,5 tỷ!

 

So với tỉnh Cao Bằng, dù hoạt động giao thương không nhộn nhịp như Hà Giang, chỉ mỗi cửa khẩu nho nhỏ Tà Lùng nhộn nhịp xôm tụ, không thể bằng cửa khẩu Thanh Thủy của Hà Giang, nhưng Cao Bằng đã thu 10 tỷ tiền xử phạt vi phạm an toàn giao thông.

 

Một cán bộ nói thêm: Vừa rồi các đồng chí kêu nhiều tuyến đường bộ của Hà Giang hư nát xuống cấp, nhưng xin nhớ là các loại xe vận tải vận chuyển quặng (Hà Giang có nhiều mỏ quặng đang khai thác và xuất sang Trung Quốc-PV) nên có nhiều xe quá tải, quá khổ hoạt động thường xuyên trên các tuyến đó.

 

Vậy các cơ quan chức năng đã xử phạt bao nhiêu xe quá tải quá khổ phá đường như thế?

 

Không có câu trả lời. Ông Bí thư tỉnh ủy phát biểu thành thật rằng, ông bận nhiều việc nên chưa biết được con số tiền phạt chỉ có mức ấy.

 

Giờ giải lao, tôi thấy ông Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tìm gặp ông đại diện ngành công an dự họp hỏi về những biên bản phạt những xe tải quá tải. Đồng chí ấy lúng túng không trả lời được.

 

Nhưng có lẽ không quá khó để trả lời dư luận ở Hà Giang từng xì xào rằng những chủ phương tiện quá tải quá khổ ấy đã phải làm luật để qua mặt cảnh sát giao thông! Mà tiền làm luật thì làm sao phản ánh thể hiện vào số lượng tiền phạt an toàn giao thông?

 

Từ nguồn của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, chúng tôi được biết, chưa thể nói là triệt để kiên quyết, nhưng gần đây tỉnh Đồng Nai (tất nhiên việc giao thương trên địa bàn tỉnh tấp nập cũng như các phương tiện tham gia giao thông xôm tụ) đã mạnh tay xử lý đối với những trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

 

Năm 2011, tỉnh này xử phạt được 250 tỷ và năm 2010 là trên 200 tỷ, kết quả là hai năm liên tiếp Đồng Nai giảm được tỷ lệ đáng kể tai nạn giao thông.

 

Nhìn tiền phạt, xét trách nhiệm

 

Tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kết luận: tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và tiêu cực trong quản lý giao thông là những thách thức, nguy cơ hiểm họa tiềm ẩn đối với trật tự an sinh xã hội và cũng có thể là quốc nạn đòi hỏi chính phủ các cấp các ngành cùng toàn thể nhân dân phải có hành động quyết liệt cụ thể đồng bộ và thiết thực để ngăn chặn...

 

Nếu đã là quyết tâm chính trị quyết liệt của cả hệ thống, thì thời gian qua đã có bao nhiêu ông bí thư hoặc cấp ủy, ông chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương chủ động làm việc với các cơ quan công an, Ủy ban An toàn Giao thông của địa phương mình?

 

Có lẽ chưa cần những cuộc làm việc kiểm tra quy mô, đơn giản, mà chỉ căn cứ vào mức tiền phạt cũng có thể chẩn ra bệnh. Lực lượng chức năng liệu đã rốt ráo vào cuộc?

 

Chất lượng nghiệp vụ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông? Và quan trọng hơn, qua đó tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục nạn tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông.

 

Còn nữa

 

Theo TPO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo