Thị trường

Tân Cương-Thái Nguyên: Sôi động cùng Lễ hội Festival Trà 2015

(DNVN) - Nằm ở ngoại thành, cách phía tây trung tâm thành phố Thái Nguyên 10km là vùng trung du, bán sơn địa có phong cảnh hữu tình và không gian trà xanh ngút ngàn như bất tận.

Chè của thành phố Thái Nguyên được trồng tập trung ven bờ sông Công và trải dài tít tắp hai bên con đường vào khu du lịch Hồ Núi Cốc huyền thoại. Với tổng diện tích gần 1.500 ha; chè kinh doanh 1.300ha, mỗi năm, vùng Trà Tân Cương thành phố Thái Nguyên cung cấp khoảng 15 nghìn tấn chè búp tươi bán ra thị trường. 

Chè đặc sản của thành phố gồm các xã: Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân, Thịnh Đức và Quyết Thắng. Các xã có rất nhiều đơn vị kinh doanh, hợp tác xã có uy tín tham gia sản xuất, chế biến và bán sản phẩm trà sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VIETGAP. 3 xã nằm giáp ranh với khu vực Hồ Núi Cốc là Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân từ lâu đã trở thành “thủ phủ” của “Đệ nhất danh Trà” Tân Cương Thái Nguyên. Hàng năm, ước tính có khoảng vài chục nghìn lượt du khách đến tham quan, mua bán và thưởng thức sản phẩm Trà của vùng chè đặc sản Tân Cương.

Trà Tân Cương Thái Nguyên có hương thơm ngào ngạt như mùi hương cốm mới. Vị chát dịu, ngọt hậu lắng sâu trong vị giác của người thưởng trà như vương vấn ai đã từng đến nơi đây. Mô hình trồng, chế biến, kinh doanh kiểu hợp tác xã hoạt động rất hiệu quả, thu hút đông đảo các hội viên tham gia, tạo thu nhập ổn định trung bình gần 4 triệu đồng/người/tháng. Điển hình là HTX chè Tân Hương, xã Phúc Xuân đã được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng UTZ - Tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất dành cho các sản phẩm có nguồn gốc và quy trình chế biến đảm bảo sạch, an toàn, chất lượng cao.

Chuẩn bị cho Lễ hội Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015, Trung tâm Tổ chức sự kiện Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên đã nỗ lực cùng nhân dân địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ công việc theo lịch trình của Ban Tổ Chức. 

Không gian văn hóa vùng Trà Tân Cương như rộn rã hơn bởi sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây cùng tiếp sức cho chương trình Khai mạc “Tinh hoa Trà Việt” được thành công tốt đẹp. Từ các xóm nhỏ như: Cây Thị, Nam Tiến, Tân Thái, Nam Hưng, Y Na, Xóm Guộc… mọi người đều nô nức chuẩn bị cho phần thi và phần tham gia Lễ hội được suôn sẻ, may mắn. 

Những cây chè cổ thụ đẹp nhất được chọn ra để chăm sóc và cắt tỉa nghệ thuật, chuẩn bị cho nghi lễ rước cây trà cổ truyền thống. Các Tổ hợp tác, Hợp tác xã và những cơ sở chế biến chè đang gấp rút sản xuất nốt những mẻ chè cuối cùng để bao gói chuẩn bị cho việc trưng bày, làm quà, bán trong Lễ hội. Khu vực trồng chè ở các xã tham dự thi giải thưởng “Búp chè vàng”, “Bàn tay vàng” cũng được đánh dấu và khoanh vùng riêng biệt. 

Nhìn những búp chè tươi non, mơn mởn, căng tràn nhựa sống đang đâm chồi, nảy lộc, lòng ta như phấn chấn hơn bởi không gian ấm cúng, tươi vui và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của Lễ hội Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015.  

Kim Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo