Quốc tế

Tân tổng thống Philippines đề xuất tái áp dụng án tử hình

(DNVN) - Tổng thống Duterte trong cuộc họp báo đầu tiên đã cam kết sẽ tái áp dụng án tử hình với các tội danh như buôn bán thuốc phiện, hiếp dâm, giết người, cướp của.

Ngày 15/5, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi được bầu hôm 9/5 để tái khẳng định các cam kết đã đưa ra trong cuộc đua bầu cử.

Đỉnh điểm thành công trong chiến dịch tranh cử của ông Duterte là lời thề "xoá sổ" tội phạm ở Philippines trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi đắc cử.

Tân tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines.

Trong thời gian chiến dịch diễn ra, ông đã tuyên bố sẽ xử tử hình hàng chục nghìn tội phạm. Lời cam kết của ông đã nhận được sự ủng hộ từ các cử tri, khi mà tội phạm đang tràn lan và có nguy cơ gia tăng tại Philippines.

Tổng thống Duterte cho biết sẽ đề nghị Quốc hội cho phép án tử hình bằng hình thức treo cổ, và áp dụng mức án này đối với một loạt tội danh như buôn bán thuốc phiện, hiếp dâm, giết người, cướp của. Bên cạnh đó, ông Duterte cho biết sẽ ra lệnh cho các lực lượng an ninh "bắn chết" các tội phạm có tổ chức hoặc những đối tượng dùng bạo lực chống lại lệnh bắt giữ. 

Được biết, án tử hình đã được hủy bỏ tại Philippines từ năm 2006, dưới thời Tổng thống Gloria Arroyo. 

Trong buổi họp báo, Tổng thống Duterte cũng tuyên bố muốn có các mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời khẳng định sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp lãnh thổ vốn đang hủy hoại trầm trọng quan hệ song phương. Ông cũng cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Manila sẽ là một trong 3 đại sứ nước ngoài đầu tiên mà ông dự định tiếp đón hôm nay 16/5.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đã xấu đi rõ rệt trong suốt 6 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Aquino do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

 

Nên đọc




Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo